Câu chuyện kinh doanh

Hướng dẫn ngắn gọn khi thiết kế bếp nhà hàng nhỏ với những lưu ý khi bố trí không gian. Ngoài ra, việc thiết kế sao cho nó phù hợp với chức năng, khối lượng, hệ thống lắp đặt và yêu cầu thiết bị, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được POS365 nêu trong bài viết sau. 

Thiết kế bếp nhà hàng nhỏ: 5 quy tắc cơ bản

Thiết kế bếp nhà hàng nhỏ với 5 quy tắc cơ bản

Một thiết kế nhà bếp là nơi quan trọng. Nó mang lại cho khách hàng những món ăn ngon, là nơi kết hợp của nhiều bộ phận nhà hàng. Vì vậy, để đạt hiệu quả cao nhất, cách sắp xếp là vô cùng quan trọng. 

Nhà bếp là khu vực dành cho việc chuẩn bị bữa ăn và vì lý do này, nó cần phải có những đặc điểm nhất định để nhân viên làm việc hiệu quả và an toàn. Trước hết, kích thước phù hợp và bố trí đúng khu vực sẽ đảm bảo an toàn vệ sinh cho quá trình thực phẩm, từ khâu nhập nguyên liệu đến cung cấp bữa ăn, tiết kiệm nguồn lực và thời gian.

thiết kế bếp nhà hàng nhỏ

Không gian bếp nhà hàng nhỏ cần phải được thiết kế phù hợp với chức năng của nó

Quy trình làm việc chính xác phải là:

  • Tiếp cận nguyên liệu -> chuẩn bị trước khi nấu -> nấu -> có thể trang trí thực phẩm -> phục vụ

Các khu vực dành cho rửa và sơ chế thịt và rau phải luôn được xác định. Các khu vực này tùy thuộc vào kích thước của nhà bếp. Có thể bao gồm các phòng độc lập, các phòng được ngăn cách với phần còn lại của nhà bếp bằng các tấm có thể giặt được hoặc các khu vực được xác định rõ về chức năng.

Bạn nên chọn hình dạng vuông vắn hoặc có cấu trúc khi thiết kế bếp nhà hàng nhỏ. Nếu bạn khiến cho không gian nhiều chỗ ngóc ngách sẽ dẫn đến khó vệ sinh.

Kích thước thiết kế nhà bếp nhỏ

Diện tích tối thiểu của nhà bếp có chỗ ăn uống đến 50 chỗ ngồi tối thiểu phải là 20 mét vuông bao gồm cả khu vực rửa. 

thiết kế bếp nhà hàng nhỏ

Tạo không gian di chuyển dễ dàng

Chiếu sáng và thông gió

Ánh sáng và thông gió phải phù hợp và thông thoáng với bên ngoài. Hơn nữa, tất cả các khe hở phải có lưới chống côn trùng và chuột bọ. Nhà bếp cũng phải có máy hút mùi để khói thoát ra bên ngoài.

thiết kế bếp nhà hàng nhỏ

Hệ thống hút khí, thông gió được lắp đặt gần với khu vực nấu nướng

Sàn và tường

Lưu ý khi thiết kế bếp nhà hàng nhỏ. Sàn phải làm bằng vật liệu nhẵn, có thể rửa được và không thấm nước, có các góc tròn. Tường phải nhẵn, có thể rửa sạch, khử trùng và có màu sáng. Ngoài ra, chúng nên được lát hoặc tráng men bằng nhựa epoxy cách mặt đất tối đa 2 m.

Thiết bị cần thiết

Bề mặt làm việc, giá để đồ và tất cả các bộ phận trong nhà bếp phải được làm bằng vật liệu nhẵn, liên tục, thích hợp để tiếp xúc với thực phẩm, dễ rửa và khử trùng. Những thiết bị cần thiết trong nhà bếp nhỏ: 

Bếp nấu: Khu vực chế biến

Chậu rửa: khu vực làm sạch và chuẩn bị nguyên liệu

Máy rửa bát: Giúp tiết kiệm không gian và tiết kiệm nhân viên khi rửa bát

Tủ lạnh: Nơi bảo quản nguyên liệu, thực phẩm chế biến. Đây là thiết bị không thể thiếu khi thiết kế bếp nhà hàng nhỏ.

Máy in/hệ thống báo bếp chế biến. Bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn POS365 với nhiều chức năng báo bếp, quản lý nguyên vật liệu. 

Dòng chảy nhà bếp

Điều cần thiết là phải lập kế hoạch trước về cách lưu lượng truy cập trong nhà bếp cho nhà hàng: từ giao hàng đến nấu ăn, phục vụ đến vệ sinh, có một quy trình bạn phải lập kế hoạch. 

Việc lập bản đồ nhà bếp của bạn với các bước sau sẽ giảm thiểu các lỗi cơ bản. Khi có thể, cần cung cấp một lối đi kép để tách các đường đi cho nhân viên khi mang đồ ăn ra bên ngoài hoặc mang bát đĩa bẩn vào bên trong. 

Với những lưu ý và cách thiết kế nhà bếp nhà hàng nhỏ mà POS365 mang lại chắc chắn sẽ giúp bạn có thể thực hiện trang trí và sắp xếp cho nhà bếp được khoa học, hiệu quả nhất. 

3 cách tối ưu bếp nhà hàng nhỏ tốt nhất

Một thiết kế tốt nhất dành cho nhà hàng quy mô nhỏ chính là sử dụng không gian bếp một cách hợp lý để thực hiện những món ăn phục vụ khách hàng. Điều này cần thực hiện thay đổi bố cục của nhà hàng, lên menu thực đơn nhà hàng hợp lý và tối ưu hóa thiết bị bếp nhà hàng của bạn.

Bố cục nhà bếp

Mặc dù có nhiều phong cách bố trí bếp nhà hàng chính, nhưng tất cả đều nhằm tạo ra một không gian phù hợp với từng loại hình nhà hàng của bạn. 

Khi quyết định kế hoạch bố trí bếp nhà hàng nhỏ, hãy ghi nhớ thực đơn của bạn và nhóm các thiết bị bếp nhà hàng sao cho phù hợp. 

Ví dụ: bạn có bao nhiêu đầu bếp chuẩn bị trong một ca làm việc, họ có thường xuyên vào và lấy tủ lạnh ra không? Đảm bảo rằng các thiết bị của bạn gần đầu bếp để giúp cho thao tác sử dụng của họ được nhanh chóng và tiện lợi hơn.

bếp nhà hàng nhỏ

Bếp nhà hàng được trình bày gọn gàng, sạch sẽ

Lên kế hoạch menu thực đơn

Bếp nhà hàng nhỏ yêu cầu một thực đơn tối giản. Khi bạn có không gian lưu trữ hạn chế, bạn không nên chứa quá nhiều thực phẩm hoặc không nên tạo ra một menu có quá nhiều những nguyên liệu chế biến khác nhau. 

Hãy thiết kế menu món ăn nhà hàng với việc sử dụng nhiều các nguyên liệu nhằm tiêu thụ một cách hiệu quả nhất. Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp cho phép bạn phân tích những món ăn ngon mà khách hàng yêu thích, phân tích được nguyên liệu chế biến món ăn hiệu quả để tạo nên một menu thực đơn hiệu quả nhất. 

bếp nhà hàng nhỏ

Tận dụng tủ lạnh để lưu trữ, bảo quản nguyên liệu

Tối ưu hóa thiết bị nhà bếp của bạn

Chọn đúng kích cỡ: Một thiết bị nhỏ quá sẽ không phù hợp với việc chế biến món ăn cho nhà hàng. Tuy nhiên, hãy đảm bảo bạn mua thiết bị đúng với kích thước quy mô nhà hàng của mình. Nó giúp bạn có thể tiết kiệm diện tích và thực hiện việc chế biến món ăn hợp lý.

Thiết bị đa dụng: Nó phù hợp trong không gian bếp nhà hàng nhỏ của bạn. Sử dụng các thiết bị lò nướng kết hợp nhiều tính năng nướng bánh, hâm đồ uống,.... giúp bạn có thể thực hiện được nhiều chức năng nhưng vẫn không tốn nhiều diện tích khi dùng. 

bếp nhà hàng nhỏ

Sử dụng các loại máy hút mùi để không gian trong bếp được thoáng mát

Tủ lạnh là thiết bị tuyệt vời giúp bạn có thể lưu trữ được đồ dùng, nguyên liệu chế biến và rất gọn gàng. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nhiều những loại tủ lạnh công nghiệp với các kích thước hợp lý cho nhà bếp của mình. 

4 cách thiết kế dành cho bếp nhà hàng nhỏ mà POS365 mang lại giúp bạn tối ưu nhà bếp của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể giảm áp lực chế biến món ăn cho khách bằng cách sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn, chẳng hạn như POS365. Điều này chắc chắn sẽ giúp cải thiện hoạt động nhà bếp của bạn và tăng doanh thu cho nhà hàng.