Câu chuyện kinh doanh

Cafe là đồ uống yêu thích của rất nhiều người. Hiện nay, cafe được chế biến đa dạng và vô cùng phổ biến. Vậy, uống cà phê có tác dụng gì? Trong bài viết này, POS365 tổng hợp đến bạn 15+ công dụng chính của cafe và giúp bạn hiểu rõ hơn về thức uống “quốc dân” này. 

15 Lý do cafe sẽ vẫn cứ “hot” dù bao năm trôi qua

Uống cà phê có tác dụng gì? 

Cafe trở thành thức uống yêu thích và gây nghiện đối với nhiều người. Nhiều mô hình kinh doanh quán cafe thu về lợi nhuận cao. Vậy lý do mà cafe vẫn luôn hot sau bao năm qua là gì? Các nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng của cà phê đối với sức khỏe con người.

Uống cafe có tác dụng giảm cân

Thành phần cafe có lượng cafein cao (0.9-1,3%), đây là hợp chất quan trọng để thúc đẩy lipolysis, chuyển hóa axit béo trong máu thành năng lượng, từ đó khiến lượng mỡ bị giảm đi.

Một ngày sử dụng 2-4 tách cafe có thể giúp bạn giảm đáng kể lượng chất béo. Tuy nhiên, bạn cần kết hợp với vận động và áp dụng chế độ ăn phù hợp để đạt được hiệu quả tốt nhất mà không làm hại sức khỏe. 

15 Lý do cafe sẽ vẫn cứ “hot” dù bao năm trôi qua

Ly uống cà phê

Cung cấp năng lượng, giúp bạn thông minh hơn

Có thể cải thiện mức năng lượng và giúp bạn thông minh hơn

Cà phê có thể giúp mọi người cảm thấy bớt mệt mỏi và tăng mức năng lượng. Đó là bởi vì nó có chứa một chất kích thích gọi là caffeine - chất kích thích thần kinh được tiêu thụ phổ biến nhất trên thế giới. Sau khi bạn uống cà phê, caffeine được hấp thụ vào máu của bạn. Từ đó, nó đi đến não của bạn.

Uống cà phê có tác dụng gì? Trong não, caffeine ngăn chặn chất dẫn truyền thần kinh ức chế adenosine. Khi điều này xảy ra, lượng chất dẫn truyền thần kinh khác như norepinephrine và dopamine tăng lên, dẫn đến việc tăng cường bắn các tế bào thần kinh. Nhiều nghiên cứu có kiểm soát ở người cho thấy cà phê cải thiện các khía cạnh khác nhau của chức năng não - bao gồm trí nhớ, tâm trạng, cảnh giác, mức năng lượng, thời gian phản ứng và chức năng tinh thần chung.

15 Lý do cafe sẽ vẫn cứ “hot” dù bao năm trôi qua

Uống cafe có tác dụng gì

Chứa các chất dinh dưỡng cần thiết

Nhiều chất dinh dưỡng trong hạt cà phê được đưa vào cà phê đã pha xong.

Một tách cà phê chứa:

  • Riboflavin (vitamin B2): 11% lượng tiêu thụ hàng ngày

  • Axit pantothenic (vitamin B5): 6% lượng tiêu thụ hàng ngày

  • Mangan và kali: 3% lượng tiêu thụ hàng ngày

  • Magie và niacin (vitamin B3): 2% lượng tiêu thụ hàng ngày

Mặc dù điều này có vẻ không phải là một vấn đề lớn, hầu hết mọi người đều thích vài cốc mỗi ngày - cho phép những chất dinh dưỡng này nhanh chóng được bổ sung.

Cafe là đồ uống mang lại nhiều lợi ích và sự yêu thích từ mọi người, sử dụng phần mềm quản lý quán cafe để gíup các chủ cửa hàng kinh doanh hiệu quả hơn. 

15 Lý do cafe sẽ vẫn cứ “hot” dù bao năm trôi qua

Uống cafe đen có tác dụng gì

Có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2 là một vấn đề sức khỏe lớn, hiện đang ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Nó đặc trưng bởi lượng đường trong máu tăng do kháng insulin hoặc giảm khả năng tiết insulin. Uống cà phê có tác dụng gì? Những người uống cà phê đã giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Các nghiên cứu quan sát thấy rằng những người uống nhiều cà phê nhất có nguy cơ mắc bệnh này thấp hơn 23% -  50%. Theo một đánh giá lớn của 18 nghiên cứu trong tổng số 457.922 người, mỗi tách cà phê hàng ngày có liên quan đến việc giảm 7% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

>>> Xem thêm: Top 22+ loại cafe ngon, nổi tiếng nhất ở Việt Nam & thế giới

Bảo vệ bạn khỏi bệnh Alzheimer 

Bệnh Alzheimer là bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến nhất và là nguyên nhân hàng đầu của chứng mất trí nhớ trên toàn thế giới. Tình trạng này thường ảnh hưởng đến những người trên 65 tuổi và không có cách chữa trị nào được biết đến.

Tuy nhiên, có một số điều bạn có thể làm để ngăn ngừa bệnh xảy ra ngay từ đầu. Điều này bao gồm ăn uống lành mạnh và tập thể dục, nhưng uống cà phê có thể cũng rất hiệu quả.

Một số nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn tới 65%.

15 Lý do cafe sẽ vẫn cứ “hot” dù bao năm trôi qua

Uống cà phê sữa có tác dụng gì

Giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là tình trạng thoái hóa thần kinh phổ biến thứ hai, ngay sau Alzheimer. Nó gây ra bởi các tế bào thần kinh tạo ra dopamine bị chết trong não của bạn. Như với bệnh Alzheimer, không có cách chữa trị nào được biết đến, điều này khiến việc tập trung vào phòng ngừa trở nên quan trọng hơn nhiều.

Các nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn nhiều, với mức giảm rủi ro dao động từ 32 - 60%. 

Uống cà phê giúp bảo vệ gan

Gan của bạn là một cơ quan tuyệt vời thực hiện hàng trăm chức năng quan trọng. Một số bệnh phổ biến chủ yếu ảnh hưởng đến gan, bao gồm viêm gan, bệnh gan nhiễm mỡ và nhiều bệnh khác. Nhiều trong số các tình trạng này có thể dẫn đến xơ gan, trong đó gan của bạn chủ yếu được thay thế bằng mô sẹo.

Thật thú vị, cà phê có thể bảo vệ chống xơ gan - những người uống 4 cốc trở lên mỗi ngày có nguy cơ thấp hơn tới 80%.

Chống trầm cảm, giảm stress

Trầm cảm là một rối loạn tâm thần nghiêm trọng làm giảm chất lượng cuộc sống. Điều này rất phổ biến, vì khoảng 4,1% người dân ở Mỹ hiện đáp ứng các tiêu chí về trầm cảm lâm sàng.

Trong một nghiên cứu của Harvard được công bố vào năm 2011, những phụ nữ uống 4 tách cà phê trở lên mỗi ngày có nguy cơ bị trầm cảm thấp hơn 20%. Một nghiên cứu khác ở 208.424 cá nhân cho thấy những người uống 4 cốc trở lên mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 53%.

Làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư

Uống cà phê có tác dụng gì ? Ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới. Nó được đặc trưng bởi sự tăng trưởng tế bào không kiểm soát trong cơ thể của bạn. Cà phê dường như bảo vệ chống lại hai loại ung thư: ung thư gan và đại trực tràng.

Ung thư gan là nguyên nhân hàng đầu thứ ba gây tử vong do ung thư trên thế giới, trong khi ung thư đại trực tràng đứng thứ tư. Các nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ mắc ung thư gan thấp hơn tới 40%. Tương tự, một nghiên cứu ở 489.7706 người cho thấy những người uống 4- 5 cốc cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng thấp hơn 15%.

Giảm nguy cơ đột quỵ

Người ta thường tuyên bố rằng caffeine có thể làm tăng huyết áp của bạn.

Điều này là đúng, nhưng chỉ với 3 - 4 mm / Hg, hiệu quả rất nhỏ và thường tan biến nếu bạn uống cà phê thường xuyên. Tuy nhiên, nó có thể tồn tại ở một số người, vì vậy hãy ghi nhớ điều đó nếu bạn bị tăng huyết áp. 

Điều đó đang được nói, các nghiên cứu không ủng hộ ý tưởng rằng cà phê làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Ngược lại, có một số bằng chứng cho thấy phụ nữ uống cà phê có nguy cơ giảm. Một số nghiên cứu cũng cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 20%.

Cà phê có thể giúp bạn sống lâu hơn

Cho rằng những người uống cà phê ít có khả năng mắc nhiều bệnh, điều đó có ý nghĩa rằng cà phê có thể giúp bạn sống lâu hơn . Một số nghiên cứu quan sát chỉ ra rằng những người uống cà phê có nguy cơ tử vong thấp hơn.

Trong hai nghiên cứu rất lớn, uống cà phê có liên quan đến việc giảm 20% nguy cơ tử vong ở nam giới và giảm 26% nguy cơ tử vong ở phụ nữ. Tác dụng này xuất hiện đặc biệt mạnh ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Trong một nghiên cứu kéo dài 20 năm, những người mắc bệnh tiểu đường uống cà phê có nguy cơ tử vong thấp hơn 30%.

>>> Tìm hiểu thêm: Mở quán cafe bắt đầu từ đâu? Cần phải chuẩn bị những gì?

Nguồn chất chống oxy hóa lớn nhất trong chế độ ăn phương Tây

Đối với những người ăn chế độ ăn phương Tây tiêu chuẩn, cà phê có thể là một trong những khía cạnh lành mạnh nhất trong chế độ ăn kiêng của họ. Đó là vì cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa. Các nghiên cứu cho thấy nhiều người nhận được nhiều chất chống oxy hóa từ cà phê hơn là từ trái cây và rau quả kết hợp.

Tóm lại, Cà phê là một loại đồ uống rất phổ biến trên toàn cầu và ta tự hào khi nó có nhiều lợi ích sức khỏe. Uống cà phê có tác dụng gì? Với hơn 15 công dụng kể trên, cafe là thức uống có lợi và đương nhiên, nó cũng sẽ có những vấn đề có hại. Khi nạp bất cứ một thứ gì quá nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Cafe là đồ uống yêu thích của nhiều người, nếu bạn yêu thích nó, hãy chia sẻ những lợi ích này đến bạn bè của mình.