Câu chuyện kinh doanh

Các khu ẩm thực tại Hà Nội xuất hiện trong các khu trung tâm tại Time City, Keangnam, Aeon Mall, Royal City,....Những không gian rộng lớn này là điểm đến thuận tiện cho dân văn phòng, khách mua sắm, khách du lịch. 

Theo đó là nhiều quán ăn, nhà hàng đang “tranh nhau” mua/thuê các khu vực bán hàng ở đây. Có quán đông khách, có quán chỉ thưa thớt vài khách trong ngày. Vậy đâu là những lý do khiến cho lưu lượng khách không đồng đều. Hãy cùng POS365 tìm hiểu ngay trong bài viết này! 

Tại sao không nên mở nhà hàng trong khu ẩm thực?

Tại sao không nên mở nhà hàng trong khu ẩm thực?

Cùng với lợi nhuận và tệp khách hàng phong phú mà các trung tâm mua sắm mang lại. Nó cũng là sự đánh đổi của chi phí thuê cao, cạnh tranh gay gắt và nhiều các hạn chế khó thấy. 

Dưới đây là những ưu và nhược điểm của việc mở một nhà hàng ăn uống trong các không gian ẩm thực tại các trung tâm thương mại lớn. 

Ưu điểm khi mở nhà hàng ăn uống trong khu ẩm thực Hà Nội

1. Nhiều khách hàng hơn

Theo báo cáo, 40% người tiêu dùng chọn đến một trung tâm mua sắm chủ yếu dựa trên các nhà hàng nằm ở đó. Các khu mua sắm này rất tiện lợi cho khách hàng vì:

  • Cung cấp nhiều lựa chọn đồ ăn với mức giá vừa phải. 

  • Nằm rải rác trong không gian trung tâm mua sắm thu hút một lượng lớn du khách. 

  • Khu ẩm thực rộng rãi và xung quanh có nhiều cửa hàng giải trí. 

  • Bầu không khí sôi động

khu ẩm thực

Bầu không khí sôi động trong các khu mua sắm

2. Chi phí vận hành thấp

Thực đơn của các nhà hàng trong khu mua sắm thường nhỏ hơn và chi phí vận hành thấp hơn. 

  • Mở một nhà hàng ăn uống trong khu ẩm thực cần ít vốn trả trước. 

  • Chi phí bảo trì mặt bằng thuê được chia đều cho tất cả các nhà hàng hoạt động trong cùng khu vực. 

  • Chi phí liên quan đến việc mở một nhà hàng trong khu ẩm thực thấp hơn so với các nhà hàng trực tiếp phải xây. 

  • Không mất tiền chi cho cơ sở hạ tầng.

  • Thuê mặt bằng trong khu ẩm thực có giá hợp lý hơn so với thuê mặt bằng nhà hàng ở các khu vực đắc địa. 

3. Tiếp xúc

Chi phí tiếp thị thấp, các trung tâm mua sắm thu hút những khách hàng đã có mặt tại các không gian trung tâm mua sắm. Chúng có thể là một trong những nền tảng tốt nhất để cung cấp lưu lượng truy cập đáng kinh ngạc cho các nhà hàng. 

Nếu bạn không chắc chắn về việc bắt đầu kinh doanh nhà hàng mới nhưng muốn thử quản lý trong ngành F&B này. Lựa chọn kiot trong khu ẩm thực là điều hoàn toàn phù hợp dành cho bạn. 

4. Chi phí lao động thấp hơn

Do không gian cung cấp cho mỗi thương hiệu nhà hàng trong các trung tâm mua sắm nhìn chung nhỏ hơn các nhà hàng thuê ở ngoài. Do đó, yêu cầu về nhân viên cũng ít hơn. 

Việc tự phục vụ tại trung tâm thương mại giúp giảm chi phí về nhân lực cho người điều hành. Sử dụng phần mềm bán hàng nhà hàng POS365 giúp việc quản lý đơn hàng nhanh chóng và chính xác hơn. 

khu ẩm thực

Khối lượng khách hàng rộng lớn

Nhược điểm khi mở quán ăn trong Khu ẩm thực

1. Không có phạm vi cá nhân hóa

Môi trường đóng một vai trò không thể thiếu trong việc khiến trải nghiệm khách hàng được độc đáo. Tuy nhiên, các khu ở trung tâm mua sắm giới hạn không gian. Từ đó khiến thương hiệu ít có chỗ để tạo không gian nhận diện thương hiệu của mình. 

Nhiều nhà hàng đặc biệt yêu thích trang trí và thiết kế không gian để cung cấp trải nghiệm cho khách hàng. Vì vậy, đối với vị trí tại các trung tâm mua sắm rất khó sắp xếp chỗ ngồi. Không gian kín và nhỏ, cùng với không khí trong trung tâm thương mại có thể làm giảm sức hấp dẫn của nhiều thương hiệu. 

khu ẩm thực

Các khu nhà hàng được phân chia

2. Cạnh tranh gay gắt

Chia sẻ một không gian chung với hàng chục nhà hàng dẫn đến việc cạnh tranh nhiều hơn. Các doanh nghiệp phục vụ cùng một đối tượng nhiều loại sản phẩm giống nhau có thể luôn lo sợ về việc cạnh tranh doanh nghiệp của họ, do sự hiện diện của các đối thủ cạnh tranh.

Khách hàng có lựa chọn và họ có thể chọn một thương hiệu khác dựa trên sản phẩm hoặc giá trị. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu tổng thể của một nhà hàng trong cùng một khu ẩm thực đang phục vụ cùng một đối tượng khách hàng. 

Các nhà hàng buffet cũng cần phải thích ứng bằng cách cập nhật các xu hướng mới và đưa ra mức giá phù hợp để có thể cạnh tranh. 

khu ẩm thực

Không gian trong các khu ẩm thực 

3. Khối lượng kinh doanh thấp

Khối lượng kinh doanh của hầu hết các nhà hàng hoạt động trong các khu mua sắm thấp hơn. Ngay cả vị trí tốt nhất trong một khu mua sắm cũng không thể tạo ra khối lượng khách hàng nhiều hơn một nhà hàng ở ngoài. 

Tỷ suất lợi nhuận trong các trung tâm mua sắm cao hơn do chi phí vận hành thấp, nhưng có khả năng khách hàng cũng bỏ qua nhà hàng của bạn. Tuy nhiên, nó cũng phụ thuộc vào mục tiêu bạn chọn và tính toán các rủi ro có thể xảy ra. 

Mặc dù nhìn tổng quát có thể thấy không gian khu ẩm thực đang thu hút nhiều nhà hàng hơn. Nhưng đó có thể là sự cạnh tranh gay gắt và lợi nhuận bị “âm” nếu như bạn không lên kế hoạch kinh doanh một cách đúng đắn.