Kinh doanh nhà hàng - cafe

Theo một báo cáo, 60% nhà hàng đóng cửa trong năm đầu tiên hoạt động, và tới 80% nhà hàng đóng cửa hoạt động trong 5 năm đầu tiên. Cho dù nhìn từ xa, việc kinh doanh nhà hàng ăn uống có vẻ sinh lợi nhuận như thế nào đi chăng nữa, thì việc điều hành kinh doanh nhà hàng là một nhiệm vụ gian nan. Lý giải cho những con số trên, hãy tìm hiểu 10 lý do tại sao nhà hàng kinh doanh thất bại và cách khắc phục ngay trong bài viết nhé.

10 lý do nhà hàng kinh doanh THẤT BẠI và cách khắc phục

I. 10 lý do kinh doanh nhà hàng ăn uống thất bại

Có nhiều những lý do khiến cho nhà hàng thất bại. Vị trí kinh doanh kém hiệu quả, giá thuê cao và sự thiếu kinh nghiệm của bạn có thể đẩy chi phí đầu tư nhà hàng của bạn lên cao, vì vậy nhà hàng của bạn có thể thất bại. 

Thiếu sự tham gia của chủ nhà hàng, trộm cắp nội bộ và phân bổ nguồn lực kém là những lý do thường bị bỏ qua khi xem xét tại sao nhà hàng thất bại. 

Xử lý nhân viên kém, thiếu báo cáo và tiếp thị kém cũng đứng đầu bảng xếp hạng khi nói đến các lý do khiến nhà hàng thất bại. Hãy đi tìm hiểu chi tiết về những lý này và đưa ra phương hướng để giải quyết chúng nhé. 

1. Ăn cắp vặt và trộm cắp

Đầu tiên trong danh sách những lý do khiến cho kinh doanh nhà hàng ăn uống thất bại là do ăn cắp vặt và trộm cắp. 

Thường thì các chủ nhà hàng thậm chí không nhận ra rằng bên trong các vụ trộm cắp và ăn cắp vặt đang diễn ra trong nhà hàng của họ. Trộm cắp tại quầy và trộm hàng tồn kho có nhiều hình thức và có thể khiến nhà hàng giảm doanh thu, trở thành lý do hàng đầu khiến nhà hàng thất bại.

Tình trạng ăn cắp vặt và trộm cắp tại nhà hàng

Giải pháp:

Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng ăn uống POS365 với tính năng quản lý hàng tồn kho mạnh mẽ và hệ thống chống trộm để kiểm tra toàn bộ tất cả các giao dịch kinh doanh và hàng tồn kho. Chỉ định các vai trò và quyền truy cập cho các nhân viên để tăng tính bảo mật và trách nhiệm đối với công việc của mỗi nhân viên.

2. Vị trí thuê nhà hàng kém và giá thuê cao

Vị trí được coi là yếu tố hàng đầu có thể làm nên thành công hay không của nhà hàng của bạn. 

Một vị trí kém có thể gây thất bại cho kinh doanh nhà hàng ăn uống của bạn, bằng cách không tạo ra đủ lượng khách hàng đặt chân đến, nhưng điều quan trọng là không được chi tiêu quá mức. 

Thường thì những vị trí tốt có giá cao và các nhà hàng không đủ khả năng trang trải chi phí của họ.

Ví trí thuê địa điểm nhà hàng ít khách qua lại

Giải pháp:

Chọn một địa điểm phù hợp với phong cách nhà hàng của bạn. Tiền thuê địa điểm của bạn không bao giờ được vượt quá 10% tổng doanh thu của bạn. Đây là một trong những lý do chính khiến nhà hàng thất bại. 

Vị trí của bạn phải gần đối tượng mục tiêu của bạn. Nếu một vị trí có vẻ đẹp nhưng không có đối thủ cạnh tranh nào xung quanh, đừng vội thuê ngay, hãy kiểm tra xem tại sao không có nhà hàng nào khác tương tự như nhà hàng của bạn ở một vị trí tốt như vậy. 

3. Trải nghiệm khách hàng không tốt

Trải nghiệm khách hàng không tốt gần như khiến cho khách hàng sẽ không quay lại và là một trong những lý do chính khiến kinh doanh nhà hàng ăn uống phá sản. 

Khách hàng có thể đăng những đánh giá không tốt về nhà hàng của bạn trên mạng xã hội và các trang web, điều này có thể gây tổn hại vô cùng lớn cho nhà hàng nếu không được giải quyết ngay lập tức.

Phản hồi khách hàng kém có thể bao gồm bất kỳ điều gì khiến khách hàng không hài lòng. Từ những người phục vụ đến sự chậm trễ hoặc không chính xác khi thanh toán mặt hàng. Mùi không khí quá bí bách hay âm nhạc quá lớn, không gian không đúng với chủ đề cũng có thể làm xấu đi trải nghiệm của khách hàng và là nguyên nhân khiến nhà hàng thất bại.

Trải nghiệm của khách hàng không tốt

Giải pháp:

Đảm bảo rằng nhân viên của bạn được đào tạo kỹ lưỡng. Ngay cả khi khách hàng đôi khi vô lý, điều quan trọng là bạn phải giữ bình tĩnh. Đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản không chỉ đối xử đúng với khách hàng mà còn có quy trình làm việc chuyên nghiệp, tránh sự chậm trễ khi phục vụ khách hàng. 

Việc phân tích lý do đằng sau sự không hài lòng của khách hàng cũng rất quan trọng. Bạn có thể tối ưu quy trình phục vụ, order - báo bếp - thu ngân với phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp để giúp cho việc nhận thực đơn, phục vụ và thanh toán diễn ra nhanh chóng, chính xác. 

4. Thiếu kinh nghiệm trong quản lý

Nhận thức chung rằng ngành nhà hàng không có rào cản gia nhập dẫn đến niềm tin rằng ai cũng có thể mở nhà hàng. Điều này là xa thực tế. 

Mặc dù không có bất kỳ rào cản nào trong ngành, nhưng sự nhạy bén trong kinh doanh, không có kinh nghiệm quản lý và thiếu kế hoạch tài chính của những người lần đầu tiên kinh doanh nhà hàng là một trong những lý do chính khiến kinh doanh nhà hàng ăn uống thất bại.

Thiếu kinh nghiệm trong quản lý nhà hàng

Giải pháp: 

Nghiên cứu và phân tích! Mọi giai đoạn của dự án kinh doanh nhà hàng của bạn phải được lên kế hoạch cẩn thận ít nhất là trong vòng sáu tháng. 

Bạn cũng nên thuê một nhà tư vấn nhà hàng, đặc biệt là đối với những người lần đầu tiên kinh doanh nhà hàng.

Hãy chắc chắn rằng bạn đã có sẵn một kế hoạch kinh doanh trước khi mở nhà hàng của mình để đảm bảo rằng bạn không bỏ lỡ điều gì đó quan trọng và biết cách tiến hành công việc quản lý nhà hàng.

5.  Quản lý nhân viên kém

Việc thuê sai người cũng gây khó khăn như việc thiếu nhân lực, nếu không muốn nói là sai lầm hơn. 

Nhân viên chưa qua đào tạo có thể gây thiệt hại rất nhiều cho nhà hàng của bạn và cuối cùng trở thành một trong những lý do chính khiến kinh doanh nhà hàng ăn uống thất bại. 

Nhân viên không hài lòng và bất mãn có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của nhà hàng và khiến khách hàng bỏ đi, dẫn đến việc kinh doanh nhà hàng ngừng hoạt động.

Quản lý nhân viên nhà hàng kém

Giải pháp:

Việc đào tạo nhân viên là điều bắt buộc. Tiến hành các cuộc họp thường xuyên với nhân viên của bạn để duy trì sự minh bạch trong nhóm. 

Đảm bảo rằng bạn tạo ra một môi trường làm việc dễ chịu cho nhân viên của mình. Thực hiện các bài tập xây dựng đội ngũ cũng quan trọng như tổ chức các buổi đào tạo nhân viên.

Đặt mục tiêu và chỉ tiêu cho nhân viên của bạn cũng rất quan trọng để nuôi dưỡng một văn hóa làm việc tuyệt vời. Các Chỉ số làm việc của nhân viên khiến họ tập trung và tăng hiệu quả.

Bạn có thể đo lường hiệu suất của nhân viên thông qua báo cáo bán hàng từ phần mềm tính tiền nhà hàng POS365. Dựa trên hiệu suất của nhân viên, giới thiệu các chương trình khuyến khích như 'Nhân viên của tháng' hoặc 'Xếp hạng sao' cho nhân viên của bạn để giúp họ có động lực làm việc .

6.  Phân bổ nguồn lực kém

Chi tiêu quá tay vào những khía cạnh 'không quá quan trọng' của nhà hàng là một trong những sai lầm chết người mà bạn có thể mắc phải với tư cách là chủ nhà hàng, có thể dẫn đến thất bại kinh doanh nhà hàng ăn uống.

Sẽ không hợp lý nếu bạn chi tiêu quá mức vào thiết bị bếp nhà hàng và môi trường xung quanh. Tương tự như vậy, bạn có thể đang chi tiêu rất nhiều cho một số nguyên liệu chế biến không được khách hàng lựa chọn, dẫn đến lãng phí. 

Không biết phải chi bao nhiêu vào đâu là lý do hàng đầu khiến nhà hàng thất bại.

Phân bổ nguồn lực kém

Giải pháp:

Lập kế hoạch tài chính là điều cần thiết để phân bổ các nguồn lực một cách chính xác và đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của nhà hàng. 

Đảm bảo rằng những điều cơ bản của nhà hàng của bạn được quan tâm tốt. Lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng, phân bổ tiền trước và chi tiêu theo nó.

Tham khảo các báo cáo dựa trên phần mềm bán hàng nhà hàng POS365 để biết được những món ăn bán chạy, lên kế hoạch nhập hàng sao cho hợp lý.

7.  Menu phức tạp

Thực đơn phong phú và đa dạng không chỉ gây khó lựa chọn cho khách hàng mà nó còn là  lý do đằng sau sự lãng phí của các mặt hàng tồn kho. 

Sự lãng phí quá mức dẫn đến chi phí thức ăn cao, từ đó dẫn đến kinh doanh nhà hàng ăn uống thua lỗ. 

Việc chuẩn bị vô số món ăn khác nhau cũng trở nên khó khăn và tốn thời gian khi đầu bếp chế biến và dẫn đến sự không hài lòng của khách hàng trong khi chậm trễ.

Thực đơn menu phức tạp

Giải pháp: 

Tốt hơn hết là bạn nên chọn một thực đơn ngắn gọn, đơn giản và thể hiện tốt những gì bạn phục vụ. 

Bạn nên thiết kế thực đơn nhà hàng của mình nhằm tận dụng hóa mọi nguyên liệu chế biến. Một thực đơn theo mùa cũng là ý tưởng tuyệt vời để thu hút khách hàng.

Điều quan trọng là phải phân tích hiệu suất thực đơn nhà hàng của bạn một cách nhất quán. Bạn nên loại bỏ những món có giá thực phẩm cao và không đem lại hiệu quả kinh doanh. 

Tham khảo Báo cáo hiệu suất món ăn của bạn để phân tích các món ăn bán chạy, món ăn ế ẩm và xóa chúng khỏi menu. Điều này sẽ giúp bạn có một thực đơn gọn gàng bán được nhiều thứ mà khách hàng yêu thích hơn.

8.  Chủ nhà hàng ít khi tham gia quản lý

Một sự thật đáng buồn mà các chủ nhà hàng thường quên: sự tham gia của chủ sở hữu là yếu tố quyết định đến sự thành công của nhà hàng. Chỉ đầu tư tiền của bạn vào nhà hàng và phụ thuộc hoàn toàn vào người quản lý nhà hàng thường có thể trở nên nguy hiểm.

Chủ nhà hàng ít khi tham gia quản lý

Giải pháp:

Áp dụng cách quản lý nhà hàng từ xa là cách các chủ nhà hàng có thể quản lý hoạt động kinh doanh của mình từ bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu. 

POS365 là một trong những cái tên được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Tất cả các chi tiết, từ báo cáo bán hàng đến báo cáo hàng tồn kho, phải được đánh giá mỗi ngày.

9.  Không có báo cáo và phân tích

Nếu bạn không thực hiện những báo cáo và phân tích thường xuyên có thể ảnh hưởng đến sự thất bại khi kinh doanh nhà hàng ăn uống. Đặc biệt, nếu bạn không kiểm tra hoạt động kinh doanh hàng ngày của mình, bạn sẽ không biết nhà hàng đang có lãi hay đang thua lỗ. 

Không có báo cáo và phân tích

Giải pháp: 

Bất kể quy mô hoặc hình thức nhà hàng của bạn là gì, bạn cần phải ghi lại tất cả các giao dịch kinh doanh và duy trì các báo cáo để tránh thất thoát của nhà hàng. 

Các báo cáo cần được quản lý xem xét hàng ngày để theo dõi hoạt động kinh doanh của mình. Trong một khoảng thời gian, các báo cáo này có thể tiết lộ các xu hướng trong ngành và phân tích báo cáo là rất quan trọng để đưa ra các quyết định sáng suốt.

10. Không tiếp thị

Tất nhiên, đối với những thương hiệu đã có tên tuổi thì không cần quảng cáo nhiều. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh gay gắt hiện nay, tiếp thị là điều tuyệt đối bắt buộc đối với các nhà hàng. 

Phần mềm quản lý nhà hàng POS365 có thể giúp bạn xây dựng các chiến lược tiếp thị mới xung quanh dữ liệu khách hàng của bạn.

II. Phải làm gì khi kinh doanh nhà hàng thất bại?

Việc thất bại trong kinh doanh mặc dù rất đáng sợ, nhưng quan trọng là sau mỗi lần thất bại, bạn sẽ đối mặt với thất bại như thế nào và rút ra được kinh nghiệm gì? Vậy phải làm gì khi kinh doanh nhà hàng thất bại? Cùng POS365 tìm hiểu những bí quyết đối mặt với thất bại trong kinh doanh sau đây:

1.  Suy nghĩ tích cực "Thất bại là mẹ thành công"

Không phải bất kỳ ai kinh doanh cũng đều có thể thành công, và có người có thể thất bại đến vài lần. Tuy nhiên, thay vì luôn luôn suy nghĩ tiêu cực và bạn cần phải nhìn thẳng vào sự thật. Có thể bạn không thích điều đó, nhưng phải thừa nhận rằng bản thân đâu thể thay đổi được những chuyện đã xảy ra trong quá khứ. Vì vậy, hãy luôn suy nghĩ tích cực “Thất bại là mẹ thành công”, sau thất bại mình sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích để rút ra bài học cho hướng đi kinh doanh lần sau. 

Suy nghĩ tích cực "Thất bại là mẹ thành công"

2. Không nên suy nghĩ về việc thất bại quá lâu

Nếu bạn cứ mãi suy nghĩ về việc thất bại thì tâm trí của bạn sẽ không làm được gì cả, và có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi, stress. Bạn nên dành thời gian để chiêm nghiệm và cho phép bản chìm trong nỗi đau thất bại trong một khoảng thời gian ngắn. Sau đó, bạn phải đứng dậy và đi tiếp. 

Không nên suy nghĩ về việc thất bại quá lâu

3.  Chấp nhận toàn bộ trách nhiệm

Chấp nhận toàn bộ trách nhiệm và nhìn lại những thiếu sót của bản thân để đưa ra hướng đi và giải pháp khắc phục. Việc này sẽ giúp bạn cải thiện khả năng lãnh đạo, nâng cao tinh thần trách nhiệm và giúp bạn vượt qua được những khó khăn sắp tới dễ dàng hơn.

Chấp nhận toàn bộ trách nhiệm

4.  Liệt kê lại những điều đã làm sai

Sau mỗi lần thất bại, bạn cần phải liệt kê lại những điều mà mình đã đi sai hướng như chưa giải quyết được mâu thuẫn nội bộ, chiến lược marketing chưa hiệu quả, tuyển dụng nhân viên không có năng lực,... Từ đó sẽ sửa chữa lại những lỗi đã mắc phải cho dự án tiếp theo. 

5.  Lên kế hoạch khởi nghiệp mới

Khi bạn đã nắm rõ được những sai sót mà bản thân mắc phải, bạn sẽ biết mình cần phải sửa cái gì, cần thay đổi gì, tránh những điều gì và mình phải làm gì để lên kế hoạch khởi nghiệp mới. Việc khắc phục được những lỗi cũ sẽ giúp bạn sáng suốt, thông minh, tỉnh táo hơn cho việc kinh doanh lại. 

Lên kế hoạch khởi nghiệp mới

6.  Toàn tâm dốc hết sức lực

Chắc chắn không ai muốn thất bại thêm lần thứ hai. Vì vậy, sau mỗi lần vấp ngã, bạn sẽ thấy bản thân mạnh mẽ hơn rất nhiều sau lần thất bại vừa rồi. Và bạn sẽ cảm thấy biết ơn những bài học mà việc thất bại đã dạy cho bạn. 

Việc tiếp theo mà bạn cần làm đó là toàn tâm dốc hết sức lực vực dậy những gì mà bạn đã gây dựng nên và đưa nó đến con đường thành công. Hãy luôn nhớ rằng phải ngẩng cao đầu và tiếp tục tiến về phía trước. Thất bại chỉ là một trở ngại nhỏ mà trong quá trình kinh doanh bạn sẽ gặp, chứ không được làm cản trở con đường phía trước của bạn.

Kết luận:

Trên đây là  10 lý do nhà hàng kinh doanh thất bại và cách khắc phục mà POS365 tổng hợp lại. Các bạn hoàn toàn có thể cải thiện tình hình kinh doanh của mình và tránh những rủi ro giúp cho bạn thành công trong tương lai.