Câu chuyện kinh doanh

Mô hình kinh doanh lẩu nướng tuy không phải là lĩnh vực kinh doanh mới lạ nhưng vẫn không thể phủ nhận sức hút của mô hình này. Vậy mở quán lẩu nướng cần chuẩn bị những gì? Nên lựa chọn mô hình kinh doanh nào? Những bài học kinh nghiệm đắt giá được chia sẻ từ chuyên gia là gì? Tìm hiểu ngay! 

Tuyệt chiêu mở quán lẩu nướng đắt khách không phải ai cũng biết

I. Tiềm năng của mô hình kinh doanh lẩu nướng 

Không còn xa lạ, mở quán lẩu nướng hiện nay là mô hình kinh doanh có sức hút và thu hút nhiều khách hàng. Một trong những điểm nổi bật của mô hình kinh doanh này đó là thu được nguồn lợi nhuận khổng lồ và có lượng khách hàng lớn, có nhu cầu thường xuyên sử dụng dịch vụ. Hơn nữa, với mô hình kinh doanh lẩu nướng, bạn có thể kinh doanh quanh năm mà không lo ngại về ảnh hưởng bởi các yếu tố tác động khác. 

Tiềm năng của mô hình kinh doanh lẩu nướng

Tiềm năng của mô hình kinh doanh lẩu nướng

Do đó, không khó để hiểu tại sao ngày càng có nhiều mô hình kinh doanh lẩu nướng mọc nên như nấm với đa dạng các mô hình như: kinh doanh buffet lẩu nướng, nướng truyền thống, nướng vỉa hè…. Đặc điểm của từng mô hình này như sau: 

  • Buffet lẩu nướng: Mô hình này khá được ưa chuộng tại nước ta, khách hàng chỉ cần bỏ một số tiền, lựa chọn set ăn và thưởng thức toàn bộ những món ăn trong set đã đặt. Với mô hình này, bạn sẽ được gọi đồ thoải mái mà không cần chi phí thêm bất cứ khoản phí nào. 

  • Quán lẩu nướng truyền thống: Các món ăn sẽ được gọi và có giá riêng. Khi muốn thưởng thức món nào, khách hàng chỉ cần order và trả tiền cho món ăn đó. 

  • Lẩu nướng vỉa hè: Tuỳ thuộc vào mục tiêu kinh doanh mà mô hình này có thể kết hợp buffet lẩu nướng vỉa hè, với những món đơn giản và khách hàng được gọi đồ thoải mái. Hay mô hình mà khách hàng được chọn món theo sở thích, tính tiền cho từng món riêng. Với mô hình quán lẩu nướng vỉa hè thì mức giá cả khá rẻ, phù hợp với các bạn học sinh, sinh viên. 

II. Mở quán lẩu nướng cần chuẩn bị những gì? 

Mở quán lẩu nướng cần những gì? Xác định mô hình kinh doanh quán lẩu nướng là điều cần thiết và quan trọng mà bất cứ chủ kinh doanh nào cũng cần cân nhắc để phù hợp với mục tiêu và sự phù hợp khi kinh doanh. 

2.1. Vốn kinh doanh 

Chi phí mở quán lẩu nướng là yếu tố đầu tiên mà các nhà đầu tư cần quan tâm. Việc tính toán và chuẩn bị nguồn vốn là điều quan trọng, quyết định đến mô hình kinh doanh và khả năng kinh doanh cho chủ đầu tư. Do đó, nếu bạn có ý định sở hữu cho mình một thương hiệu lẩu nướng thì đừng quên việc chuẩn bị vốn một cách chính xác và phù hợp với mục tiêu kinh doanh của mình nhé. 

mở quán buffet nướng

Vốn kinh doanh

2.2. Xác định mô hình kinh doanh lẩu nướng 

Công việc tiếp theo mà bạn cần chuẩn bị sau khi chuẩn bị nguồn vốn đó là lựa chọn mô hình kinh doanh lẩu nướng. Bạn cần xác định chính xác mô hình kinh doanh là gì để có kế hoạch phân bổ nguồn vốn, chuẩn bị những công đoạn để bắt đầu khai trương quán lẩu nướng cũng như xây dựng những chiến lược kinh doanh nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng. 

Xác định mô hình kinh doanh lẩu nướng

Xác định mô hình kinh doanh lẩu nướng

Hiện nay, có 3 mô hình mở quán lẩu nướng phổ biến như đã giới thiệu ở trên. Đó là mô hình quán buffet lẩu nướng, quán lẩu nướng truyền thống và quán lẩu nướng vỉa hè. Mỗi mô hình sẽ có ưu và nhược điểm riêng, tuỳ thuộc sự phù hợp cũng như khả năng tài chính mà bạn nên cân nhắc lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp. 

>> Đọc thêm: Bí quyết kinh doanh nhà hàng buffet chuyên nghiệp, hiệu quả

2.3. Xác định phân khúc khách hàng 

Thực tế cho thấy, mỗi khách hàng sẽ có nhu cầu ăn uống khác nhau. Chẳng hạn như người đi làm sẽ có nhu cầu ăn uống khác với sinh viên hay có người thích ăn lẩu nhưng không thích ăn nướng nhưng lại có người thích cả hai. 

mở quán lẩu nướng

Xác định phân khúc khách hàng

Vì vậy, khi tiến hành mở quán buffet nướng hay lẩu thì bạn cần xác định rõ đối tượng bạn nhắm tới, cũng như khả năng chi trả của họ là bao nhiêu, thói quen ăn uống của đại đa số khách hàng này như thế nào để xây dựng menu món ăn cũng như mức giá phù hợp. 

2.4. Chuẩn bị Giấy phép kinh doanh theo quy định 

Kinh doanh buffet lẩu nướng có cần giấy phép kinh doanh? Câu trả lời là có. Chủ quán cần thực hiện đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ theo quy định. Đây là yêu cầu bắt buộc đối với những cửa hàng kinh doanh mô hình quán lẩu nướng. Những giấy tờ này bao gồm: 

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh 

  • Giấy chứng nhận cơ sở kinh doanh đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm 

  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy 

  • Giấy phép kinh doanh bán lẻ bia, rượu nếu quán ăn, nhà hàng có kinh doanh. 

2.5. Chuẩn bị kế hoạch kinh doanh phù hợp 

Công việc cuối cùng mà chủ quán lẩu nướng cần chuẩn bị đó là xây dựng những kế hoạch kinh doanh phù hợp. Bên cạnh những tiềm năng, lợi thế của mô hình kinh doanh này thì mức độ cạnh tranh cũng khá khốc liệt, do đó để tồn tại và được khách hàng quan tâm thì bạn cần có những chiến lược kinh doanh cụ thể và phù hợp. 

Chuẩn bị kế hoạch kinh doanh phù hợp

Chuẩn bị kế hoạch kinh doanh phù hợp

Chẳng hạn, thời gian mới khai trương quán, nên xây dựng những chương trình ưu đãi, giảm giá cho khách hàng gọi món theo combo hay từ nhóm 3 người trở lên hoặc tặng nước uống… Đồng thời, triển khai quảng bá thương hiệu trên các nền tảng xã hội như: facebook, zalo, instagram, tiktok, Google Ads, các hội nhóm, diễn đàn dành cho những người yêu thích ăn lẩu, nướng…. 

>> Xem thêm: Top 20+ quán buffet hải sản Hà Nội tươi ngon được đánh giá cao

III. Mở quán lẩu nướng cần bao nhiêu vốn? 

Chi phí mở quán lẩu nướng không khói nói riêng cũng như chi phí mở quán lẩu nướng nói chung gồm có những chi phí cố định và chi phí khác như sau. Bạn hãy tham khảo để có kế hoạch chuẩn bị sao cho phù hợp nhé! 

3.1. Chi phí cố định 

Những chi phí cố định khi mở quán lẩu nướng là các chi phí cần thiết và không thể thiếu khi kinh doanh lẩu nướng. Cụ thể như sau: 

  • Chi phí thuê mặt bằng: Giá thuê mặt bằng phụ thuộc vào địa điểm và diện tích kinh doanh. Ở các thành phố lớn thì chi phí thuê mặt bằng có diện tích từ 100 - 150m2 sẽ khoảng 50 - 80 triệu đồng. Với mặt bằng nhỏ hơn, xa trung tâm thì giá thuê dao động từ 15 - 30 triệu đồng. Chủ quán nên dự toán chi phí thuê mặt bằng tối đa chỉ chiếm từ 20 - 30% tổng chi phí đầu tư. 

  • Chi phí sửa chữa, setup quán lẩu nướng: Thiết kế, bố trí không gian và trang trí quán theo phong cách mà bạn đã lựa chọn. Chi phí này sẽ dao động từ 50 - 100 triệu đồng, tuỳ thuộc vào nhu cầu của chủ đầu tư.

mở quán lẩu nướng

Chi phí cố định

  • Chi phí mua sắm nội thất, trang thiết bị: Bàn ghế, thiết bị nhà bếp, dụng cụ ăn uống, thiết bị bán hàng…. sẽ dao động từ 30 - 50 triệu đồng.

  • Chi phí nguyên vật liệu: Phụ thuộc vào quy mô và số lượng món ăn. Thông thường chi phí này khoảng 20 - 30 triệu đồng mỗi tháng. 

  • Chi phí nhân sự: Chi phí thuê nhân viên thường chiếm khoảng 10 - 15% tổng chi phí đầu tư cho các vị trí như đầu bếp, nhân viên phục vụ, nhân viên thu ngân, bảo vệ, quản lý… 

  • Chi phí marketing: Trong thời gian mới khai trương thì chi phí này thường sẽ tốn, bạn nên đầu tư để thu hút khách hàng. Khi đã có lượng khách hàng ổn định thì có thể chi phí này sẽ không tốn quá nhiều. 

3.2. Chi phí khác 

Ngoài những chi phí cố định kể trên, khi kinh doanh buffet lẩu nướng còn có những chi phí khác hay chi phí phát sinh như: chi phí sửa chữa trang thiết bị máy móc, chi phí mua mới các dụng cụ ăn uống, hay chi phí duy trì và dự phòng. 

Nhà đầu tư nên dự phòng cho một khoản chi phí phát sinh bất ngờ xảy ra để duy trì hoạt động kinh doanh trong thời gian đầu, khi kinh doanh chưa có lãi. Khoản dự phòng này sẽ chiếm khoảng 10 - 15% tổng vốn đầu tư. 

IV. Bí quyết mở quán lẩu nướng đắt khách không phải ai cũng biết 

Tuyệt chiêu mở quán buffet nướng lẩu được chia sẻ bởi chủ kinh doanh của những thương hiệu nổi tiếng trên thị trường, cùng tìm hiểu xem đó là những kinh nghiệm kinh doanh đắt giá giúp việc kinh doanh lẩu nướng được thành công nhé! 

4.1. Lựa chọn địa điểm mở quán lẩu nướng 

Địa điểm kinh doanh đóng một vai trò quan trọng trong việc tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Thông thường khi mở quán lẩu nướng nên ở khu vực đông đúc dân cư, nhiều người qua lại, gần mặt đường để khách hàng dễ dàng quan sát và tìm kiếm. 

Lựa chọn địa điểm mở quán lẩu nướng

Lựa chọn địa điểm mở quán lẩu nướng

Tuỳ thuộc vào mô hình kinh doanh cũng như khả năng tài chính mà quy mô quán ăn có thể nhỏ hay lớn. Tuy nhiên, cần lưu ý quán ăn cần có bãi đậu xe đủ rộng và đảm bảo an ninh cho khách hàng. Nếu bạn không tìm được mặt bằng ưng ý thì có thể liên hệ với các trung tâm cho thuê mặt bằng uy tín. 

4.2. Thiết kế và trang trí quán ăn ấn tượng 

Với mô hình quán lẩu nướng bình dân thì không cần quá cầu kỳ trong việc thiết kế và trang trí như những mô hình kinh doanh sang trọng khác. Chủ đầu tư cần đảm bảo sự thoải mái, không gian thoáng, bàn ghế được bố trí hợp lý để đảm bảo sự thuận tiện cho khách hàng và nhân viên phục vụ, chạy bàn. 

kinh doanh buffet lẩu nướng

Thiết kế và trang trí quán ăn ấn tượng

Thông thường các quán kinh doanh buffet lẩu nướng được thiết kế theo concept ấm cúng, vì nơi đây để tụ tập bạn bè, gia đình, đặc biệt vào các ngày cuối tuần hay các dịp lễ, tết. Tuy nhiên, phong cách thiết kế hay tiện nghi nội thất cũng chịu sự chi phối bởi nguồn kinh phí mà bạn có.

>> Bạn đã biết? 99+ Mẹo trang trí quán ăn nhỏ đẹp, tiết kiệm chi phí

4.3. Thiết kế menu đa dạng 

Tuỳ thuộc vào mô hình kinh doanh mà bạn thiết kế menu hợp lý. Bạn có thể tách món ăn riêng hoặc bán theo combo hay các set đi kèm với nhau…. Menu đồ ăn nên đa dạng các món nướng đến lẩu như các loại thịt, sườn sụn, hải sản, đồ thả lẩu, rau ăn kèm…. và đồ uống. 

Thiết kế menu đa dạng

Thiết kế menu đa dạng

Lưu ý, nên lựa chọn các món ăn đặt trong menu hướng tới sở thích của đa số khách hàng mục tiêu. Ngoài những món ăn chính, bạn có thể đa dạng các món ăn kèm, các món tráng miệng để kích thích nhu cầu khách hàng cũng như tối đa hoá doanh thu cho quán ăn. 

4.4. Tìm nguồn cung nguyên liệu chất lượng 

Kinh nghiệm mở quán lẩu nướng đắt khách được bật mí từ nhiều kinh doanh đó là chú trọng những nguyên liệu đầu vào. Nguyên liệu cần đảm bảo độ tươi sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đặc biệt với thực phẩm tươi sống. 

Ngoài ra, để đảm bảo độ tươi ngon cũng như bảo đảm an toàn sức khoẻ khách hàng, chủ quán chỉ nên nhập nguyên liệu có số lượng theo ngày cũng như quá trình sơ chế cần đảm bảo yếu tố sạch sẽ, an toàn vệ sinh thực phẩm. 

4.5. Đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp 

Ngoài yếu tố về chất lượng món ăn thì thái độ và sự chuyên nghiệp của nhân viên chính là yếu tố quyết định đến khả năng quay lại của khách hàng. Vì thế, chủ quán ăn nên có kế hoạch tuyển dụng nhân sự phù hợp với mô hình và văn hoá của quán ăn cũng như thường xuyên đào tạo cho nhân viên về quy trình phục vụ và cách xử lý những tình huống có thể xảy ra. 

kinh doanh buffet

Đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

Bên cạnh đó, những chính sách lương thưởng, đãi ngộ, thưởng phạt cần phải rõ ràng và minh bạch để nhân viên cố gắng phấn đấu hết khả năng. Cũng như xây dựng một môi trường làm việc công bằng, văn minh và chuyên nghiệp để giữ chân nhân viên. 

>> Mẹo tăng chất lượng dịch vụ nhà hàng hiệu quả nhất 2023: https://www.pos365.vn/chat-luong-dich-vu-nha-hang-5707.html

4.6. Xây dựng chiến lược marketing cho quán lẩu nướng 

Những kế hoạch truyền thông hay các chiến lược marketing khi kinh doanh lẩu nướng là điều không thể thiếu. Bí quyết kinh doanh buffet thành công đó là nên xây dựng những kế hoạch marketing bài bản và chuyên nghiệp để tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu. 

Xây dựng chiến lược marketing cho quán lẩu nướng

Xây dựng chiến lược marketing cho quán lẩu nướng

Dựa trên nhu cầu, mong muốn của đối tượng mục tiêu mà bạn xây dựng các kế hoạch truyền thông cũng như kênh truyền thông phù hợp. Những chương trình khuyến mãi hấp dẫn là yếu tố được nhiều chủ kinh doanh áp dụng khi mới khai trương quán ăn. 

>> Tham khảo ngay: Ý tưởng và cách xây dựng chiến lược marketing cho nhà hàng

4.7. Ứng dụng phần mềm quản lý quán ăn chuyên nghiệp 

Một trong những cách giúp chủ quán quản lý mọi hoạt động kinh doanh khi mở quán lẩu nướng dễ dàng và nhanh chóng đó là ứng dụng phần mềm quản lý quán ăn chuyên nghiệp. Phần mềm quản lý quán ăn là trợ thủ đắc lực trong việc quản lý vận hành, hạn chế những rủi ro và thất thoát không đáng có. 

phần mềm quản lý quán ăn chuyên nghiệp

Sử dụng phần mềm quản lý quán ăn chuyên nghiệp POS365

Phần mềm quản lý quán ăn POS365 tự hào là phần mềm quản lý chuyên nghiệp và hiện đại nhất hiện nay. Với hơn 90.000 chủ quán tin dùng trên khắp cả nước. POS365 đem đến những tiện ích hỗ trợ cho chủ quán như sau: 

  • Tối ưu quy trình từ khâu order, phục vụ, chế biến và thu ngân 

  • Xác định và kiểm kê nguyên liệu rõ ràng, quản lý chặt chẽ tránh thất thoát 

  • Tự động thông báo nguyên liệu sắp hết hạn với các loại gia vị, thực phẩm khô… 

  • Thiết lập các chương trình khuyến mãi cho từng nhóm khách hàng 

  • Tích hợp đa dạng các phương thức thanh toán như: chuyển khoản, QR code, Internet Banking… mà không cần dùng tiền mặt 

  • Phân quyền và quản lý thông tin nhân viên, tính lương, thưởng, tăng ca… chính xác 

  • Quản lý thông tin, lịch sử sử dụng dịch vụ của khách hàng và nhà cung cấp 

  • Quản lý từ xa trên các thiết bị di động, ngay cả khi không có mặt tại quán ăn 

  • Không mất phí khởi tạo, không mất phí duy trì. 

Hy vọng rằng với những thông tin hữu ích khi mở quán lẩu nướngPOS365 bật mí cho bạn đọc trong bài viết này sẽ giúp bạn có cho mình những kinh nghiệm và bài học quý giá để khởi nghiệp kinh doanh thành công. Chúc bạn may mắn!