Kinh doanh nhà hàng - cafe

Ngoài việc tìm kiếm, thuê đội ngũ nhân viên giỏi, chủ kinh doanh cần phải đào tạo họ và đánh giá KPI cho nhân viên nhà hàng, đo lường hiệu quả công việc. Cách quản lý và tiêu chí đánh giá KPI nhân viên sẽ được POS365 đề cập trong bài viết chắc chắn sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và quản lý các nhân viên của mình một cách tốt nhất.

Cách quản lý và tiêu chí đánh giá KPI cho nhân viên nhà hàng

I. Tiêu chí để đánh giá KPI nhân viên phục vụ

Để đánh giá chất lượng công việc của nhân viên phục vụ nhà hàng thì người quản lý có thể đo lường qua các tiêu chí sau đây:

1.1. Sự hài lòng của khách hàng

Dựa trên tiêu chí sự hài lòng của khách hàng về thái độ, kỹ năng phục vụ của nhân viên mà người quản lý nhà hàng có thể xác định được đúng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng.

Đánh giá của khách hàng chính là cơ sở đo lường hiệu quả công việc của nhân viên. Qua đó, nhà quản lý có thể tìm thấy được những điểm thiếu sót trong quy trình phục vụ của nhà hàng để đưa ra các giải pháp điều chỉnh hợp lý. Giúp doanh nghiệp đạt được kết quả tốt theo đúng mục tiêu ban đầu đã đề ra.

Tiêu chí đánh giá KPI nhân viên phục vụ

1.2. Sự nhanh nhạy xử lý tình huống bất ngờ

Trong quá trình phục vụ khách hàng tại nhà hàng sẽ phát sinh những tình huống với khách hàng, nhân viên phục vụ phải có trách nhiệm xử lý linh hoạt để thấy được sự nhanh nhạy trong công việc của nhân viên đó.

Đây cũng chính là cơ hội để nhân viên có thể cho người quản lý thấy được khả năng ứng xử thông minh của mình, và sắp xếp vị trí công việc phù hợp với năng lực của từng người.

Sự nhanh nhạy xử lý tình huống bất ngờ

1.3. Giá trị nhân viên phục vụ đem lại

Khi kinh doanh bất kỳ lĩnh vực gì thì mục tiêu cuối cùng vẫn là đem lại doanh thu và lợi nhuận cao. Nhân viên phục vụ chính là một trong những yếu tố quan trọng để tạo ra giá trị cốt lõi và ghi dấu ấn với khách hàng. 

Giá trị mà nhân viên phục vụ nhà hàng mang lại sẽ đánh giá được chất lượng hiệu quả công việc qua các cuộc khảo sát với khách hàng. Nếu nhân viên có thái độ làm việc không chuyên nghiệp làm khách hàng không hài lòng và có phản hồi không tốt, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của nhà hàng sẽ phải nhận phạt theo đúng quy định của nhà hàng đề ra trước đó. Bằng phương pháp đánh giá kết quả KPI, đội ngũ nhân viên sẽ làm việc với chất lượng tốt hơn.

Giá trị mà nhân viên phục vụ mang lại

II. Cách quản lý nhân viên nhà hàng để đánh giá KPI

Lựa chọn phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn chuyên nghiệp giúp bạn quản lý mọi hoạt động kinh doanh của mình dễ dàng hơn. Hệ thống pos nhà hàng không chỉ giúp bạn theo dõi doanh thu, hàng tồn kho mà còn có thể giúp bạn đo lường hiệu suất của từng nhân viên nhà hàng của bạn.

Cách quản lý nhân viên nhà hàng để đánh giá thông qua sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng khách sạn. Bạn có thể theo dõi bằng một số những tính năng cung cấp trong nhà hàng và đánh giá được hiệu suất, KPI của nhân viên bằng những cách:

2.1. Kiểm tra số lượng bàn được sử dụng

Có rất nhiều phần mềm quản lý nhà hàng có sẵn trên thị trường và nhiều phần mềm đi kèm với tính năng giúp bạn theo dõi số lượng bàn của từng nhân viên nhà hàng vào một ngày cụ thể hoặc vào một khoảng thời gian. Chẳng hạn như POS365. 

Điều này sẽ giúp bạn xem hiệu suất của nhân viên nhà hàng của bạn. Đây là cách quản lý nhân viên nhà hàng tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua. 

Kiểm tra số lượng bàn được sử dụng

Việc thực hiện kém có thể do thái độ chậm chạp của họ hoặc do thời gian dọn bàn lâu hơn, điều này chủ yếu xảy ra khi thời gian lấy thức ăn ra khỏi bếp lâu hơn bình thường. Bất kể vấn đề là gì, từ báo cáo về số lượng bàn được nhân viên nhà hàng của bạn được trình bày trên phần mềm, bạn có thể nắm bắt được nguyên nhân của những vấn đề đó.

2.2. Giám sát mặt hàng đang bán

Khi bạn đã có số lượng bàn được nhân viên nhà hàng đang sử dụng, bạn có thể tính toán các hóa đơn phát sinh tại các bàn đó. Điều này sẽ giúp bạn hiểu tổng doanh thu bán hàng của từng nhân viên nhà hàng. 

Do đó, nếu bạn thấy rằng nhân viên của mình làm việc không hiệu quả, bạn có thể đào tạo lại cho nhân viên về cách họ có thể đẩy nhanh quá trình. 

Giám sát các sản phẩm/dịch vụ tại nhà hàng

2.3. Theo dõi các chiết khấu

POS365 là một phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp, giúp chúng tích hợp với tính năng ưu đãi, chiết khấu cho khách hàng ngay tại giao diện thanh toán. Ngoài ra, cuối ngày bạn có thể theo dõi toàn bộ chiết khấu của mình một cách chính xác nhờ vào việc thống kê tự động của phần mềm. 

Điều này sẽ giúp bạn phân tích xem có bất kỳ nhân viên nào của bạn đang cung cấp số lượng hoặc số lượng chiết khấu không hợp lý, có thể gây bất lợi cho nhà hàng của bạn. Đây là cách quản lý nhân viên nhà hàng tuyệt vời mà ít chủ nhà hàng biết đến.

2.4. Theo dõi trách nhiệm nhân viên

Theo dõi xem tất cả nhân viên của bạn có siêng năng thực hiện các công việc hàng ngày của họ hay không.

Sử dụng phần mềm POS365 cho phép bạn có thể phân quyền cho nhân viên, biết được thời gian mà mỗi nhân viên đến và về, biết được doanh thu hàng ngày đối với mỗi nhân viên theo từng ca làm. 

Điều này sẽ có ích trong cách quản lý nhân viên hiệu quả. Bạn không phải mất quá nhiều thời gian mà có thể dựa trên hệ thống để tính lương, khen thưởng hay kỉ luật cho nhân viên của mình. 

Theo dõi trách nhiệm của nhân viên

2.5. Cách quản lý nhân viên nhà hàng từ xa

Theo dõi sự tham gia của nhân viên nhà hàng của bạn là cực kỳ quan trọng trong những cách quản lý nhân sự hiệu quả. Phần mềm quản lý nhà hàng ăn uống POS365 dựa trên nền tảng điện toán đám mây, cho phép các chủ nhà hàng có thể quản lý mô hình kinh doanh của mình từ bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu. 

Đặc biệt, POS365 là phần mềm đầu tiên sử dụng nền tảng điện toán đám mây trong quản lý. Bạn có thể lưu trữ hàng trăm thông tin, hoạt động kinh doanh của nhà hàng một cách miễn phí. Điều này thật tuyệt vời đúng không nào. 

Cách quản lý nhân viên nhà hàng từ xa

Tham khảo: Cách quản lý nhà hàng từ xa hiệu quả

III. Cách thức giúp nhân viên phục vụ đạt được KPI

Muốn nhân viên nhà hàng đạt chỉ tiêu KPI cũng như đạt được hiệu quả trong công việc thì phải luôn luôn trau dồi các kỹ năng cần thiết. Cụ thể như sau:

  • Trau dồi kỹ năng giao tiếp tự tin: Để có thể trao đổi và giải đáp những thắc mắc với khách hàng. Từ đó sẽ thông cảm và thấu hiểu khách hàng của mình để giảm bớt căng thẳng trong những tình huống bất ngờ.

  • Tìm hiểu sâu về tâm lý khách hàng: Nắm bắt tâm lý khách hàng sẽ giúp xoa dịu những điều làm khách hàng khó chịu, và nâng cao cải thiện chất lượng dịch vụ tốt hơn.

  • Có kiến thức về sản phẩm/dịch vụ của nhà hàng mình: Khi đã hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ thì nhân viên mới có thể hướng dẫn cho khách hàng về quy trình cũng như cách sử dụng sản phẩm.

  • Tự bản thân phát triển, tự sáng tạo và học hỏi để tạo ra nét riêng biệt cho nhà hàng, và cũng mang đến cho khách hàng chất lượng phục vụ tốt nhất.

Cách thức giúp nhân viên phục vụ đạt được KPI

Với những cách quản lý và tiêu chí đánh giá KPI cho nhân viên nhà hàngPOS365 vừa mang lại cho bạn, chúc các bạn có thể theo dõi, đánh giá được KPI của nhân viên mình một cách chính xác và nhanh chóng nhất.