Câu chuyện kinh doanh

Với sự phát triển của công nghệ và thay đổi hành vi của người tiêu dùng, xu hướng phát triển kinh doanh khách sạn chuẩn bị trải qua một năm tăng trưởng và thay đổi đáng ngạc nhiên. Sự thay đổi của những ứng dụng mới vào kinh doanh khách sạn đã và đang là kỳ vọng mang đến những trải nghiệm độc đáo dành cho khách hàng. 

Xu hướng kinh doanh khách sạn ở Việt Nam thịnh hành nhất [Update 2024]

Vậy những xu hướng kinh doanh khách sạn ở Việt Nam năm 2024 là gì? Ứng dụng của công nghệ vào kinh doanh khách sạn ra sao, cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây của POS365 nhé!

I. Sử dụng công nghệ trong kinh doanh IoT

IoT - Internet of Things là một khái niệm đơn giản có nghĩa là kết nối tất cả các thiết bị kỹ thuật số với Internet để làm cho chúng trở nên “thông minh” hơn. Việc sử dụng các giải pháp IoT trong ngành khách sạn góp phần vào tăng trưởng doanh thu. Hiện tại, IoT đã được ứng dụng thực tế trong tất cả các ngành công nghiệp, nông nghiệp, hậu cần, chăm sóc sức khỏe, thể thao, sản xuất, du lịch và du lịch, v.v. 

Sử dụng công nghệ trong kinh doanh

Sử dụng công nghệ trong kinh doanh

Bên cạnh đó Internet of Things trong ngành khách sạn không chỉ là  trải nghiệm thực tế, mà còn được coi như là một trong những giải pháp của tương lai. IoT trong ngành khách sạn tốt nhất có thể được định nghĩa là: Một mạng lưới các thiết bị kỹ thuật số và máy móc được kết nối với nhau thông qua internet để cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

1.1 Phần mềm quản lý khách sạn

Việc quản lý hoạt động kinh doanh luôn là điều đáng lo đối với chủ khách sạn. Công nghệ phát triển cho phép bạn thực hiện nhiều hành động hơn để giám sát kinh doanh ngay cả khi không có mặt ở cửa hàng. Mọi hoạt động được tự động hóa trên phần mềm sẽ giảm bớt áp lực đối với chủ khách sạn, từ đó nâng cao chất lượng hiệu quả công việc. 

Phần mềm quản lý nhà hàng POS365

Phần mềm quản lý nhà hàng POS365

Chính vì thế, hầu hết các khách sạn với quy mô từ nhỏ đến lớn đều đã bắt đầu sử dụng phần mềm quản lý khách sạn. Nắm bắt được điều này, POS365 đã cho ra đời phần mềm quản lý kinh doanh dành riêng cho khách sạn. Với những tính năng nổi bật, cũng như vô cùng tiện dụng khi có thể cài đặt trên hầu hết các loại thiết bị thông minh, phần mềm quản lý POS365 chính là giải pháp hàng đầu hiện nay.

1.2 Thực tế ảo - công nghệ AR

Ngành kinh doanh khách sạn là một trong những ngành mang lại nhiều lợi nhuận và cạnh tranh nhất. Nhiều chủ khách sạn hàng đầu đang triển khai công nghệ AR để tạo ra sự cạnh tranh, thu hút sự chú ý của khách hàng và khách du lịch đến lưu trú tại khách sạn của họ. Và dần trở thành xu hướng phát triển của ngành kinh doanh khách sạn.

Sử dụng công nghệ AR trong kinh doanh khách sạn

Sử dụng công nghệ AR trong kinh doanh khách sạn

Công nghệ thực tế tăng cường tương tác (AR), cho phép áp dụng các đổi mới kỹ thuật số vào môi trường thực tế, sẽ trở thành một yếu tố quan trọng khi khách đang ngày có xu hướng tìm hiểu thêm về việc sử dụng công nghệ trong quá trình sử dụng dịch vụ tại khách sạn. Được áp dụng cả trực tuyến và ngoại tuyến, AR giúp chủ sở hữu và người quản lý khách sạn tăng cường khả năng hỗ trợ và bán hàng thông qua sự hài lòng của khách hàng.

1.3 Nhận dạng khuôn mặt - Xu hướng kinh doanh khách sạn 2023 phổ biến

Nhờ công nghệ nhận dạng khuôn mặt, các công ty hiện có thể đi sâu hơn và hiểu rõ hơn về khách hàng của họ, từ việc bảo vệ an ninh, xác định giới tính và độ tuổi, xác định khách hàng VIP và cá nhân hóa nội dung quảng cáo. 

Khi khách hàng trở thành “mắt xích” quan trọng trong mối quan hệ giữa họ và công ty, các công ty phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là phải hiểu rõ khách hàng để cung cấp cho họ trải nghiệm tốt hơn. Tuy nhiên, với sự ra đời của ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, mọi thứ đã dần trở nên thuận lợi hơn.

Sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong kinh doanh khách sạn

Mặc dù công nghệ này đang được triển khai trong các hệ thống bảo mật để xác định các mối đe dọa, nó cũng có thể được sử dụng để nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Công nghệ nhận dạng khuôn mặt hiện đại có thể xác định khách hàng, sở thích, mong muốn và nhu cầu của họ. Từ đó, cho phép cho doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa chỉ dành cho khách hàng.

II. Kinh doanh khách sạn thông qua các kênh OTA

Các kênh bánh hàng trực tuyến đã không còn quá xa lạ với tất cả các hoạt động kinh doanh dành cho khách hàng. Ngành khách sạn cũng là một ngoại lệ, khi mà Internet chính là “mảnh đất vàng” trong xu hướng kinh doanh khách sạn ở Việt Nam, giúp chủ đầu tư có thể dẽ dàng tiếp cận khách hàng, qua đó tăng doanh thu. Khách hàng thường tìm kiếm thông tin, mua sản phẩm, họ đều lên Google, điều này đã dẫn đến các trang web bán phòng khách sạn dưới dạng OTA.

2.1 OTA - đại lý du lịch trực tuyến

OTA là tên viết tắt của Online Travel Agent, là hình thức du lịch trực tuyến chuyên bán các sản phẩm và dịch vụ du lịch như phòng khách sạn, tour du lịch, vé máy bay,… cho các nhà cung cấp dịch vụ. Không giống như các đại lý truyền thống, người dùng khi mua hàng, bán hàng và thanh toán thông qua OTA được xử lý online từ đặt chỗ đến dịch vụ cho đến thanh toán. Khách sạn sẽ làm việc với OTA để đăng thông tin, khách hàng đặt phòng trên các hệ thống website này và OTA sẽ nhận được phần trăm hoa hồng của khách sạn khi bán được sản phẩm.

OTA - đại lý du lịch trực tuyến

OTA - đại lý du lịch trực tuyến

2.2 OTA là giải pháp dành cho kinh doanh khách sạn

Ngoài vai trò là một kênh bán dịch vụ, OTA còn là một kênh quảng bá và tiếp thị thương hiệu khách sạn hiệu quả. Vì các OTA đã phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới và xứng đáng nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng. Vì vậy nếu khách sạn đăng tải thông tin sản phẩm sẽ dễ dàng tiếp cận được lượng lớn khách hàng. Bằng cách này, khách sạn có thể dễ dàng tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng thông qua lượng truy cập vào website. Khi đó khách sạn được hưởng lợi từ hoạt động tiếp thị, quảng bá thương hiệu mà không phải trả phí tiếp thị.

OTA là giải pháp dành cho kinh doanh khách sạn

OTA là giải pháp dành cho kinh doanh khách sạn

2.3 Làm thế nào để kinh doanh khách sạn hiệu quả trên OTA?

Đưa sản phẩm và dịch vụ của khách sạn lên OTA là công việc mà khách sạn cần theo dõi thường xuyên, từ số lượng sổ sách hàng ngày, đến thống kê hàng tháng, qua đó tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, để nhanh chóng thay đổi chiến lược. 

Ngoài ra, bạn nên đặt lịch hẹn với các đại diện của OTA khoảng 3 tháng một lần và được tư vấn về cách thức bán phòng, đồng thời nắm được thông tin cần gửi lại từ khách hàng đã đặt phòng OTA. Bằng cách này, bạn có thể cải thiện dịch vụ, thay đổi chiến thuật quảng cáo dịch vụ.

Kinh doanh khách sạn hiệu quả trên OTA

Kinh doanh khách sạn hiệu quả trên OTA

Khi đưa  hình ảnh thông tin giá cả lên các kênh OTA, các khách sạn cần lưu ý đầu tư về nội dung và hình ảnh. Bạn cần đảm bảo thông tin và hình ảnh đủ chính xác để làm hài lòng khách hàng và khiến họ nhấp chuột (hay còn gọi là clickbait). Khách hàng cũng có thể tìm thấy thông tin khách sạn thông qua  tìm kiếm từ google đến trang web. Khách hàng có thể đánh giá mức độ chuyên nghiệp thông qua trang web. Vì vậy, bạn cần chắc chắn rằng trang web của bạn chuyên nghiệp và đầy đủ thông tin. Yếu tố: bắt kịp xu hướng, chuẩn SEO,  bảo mật cao,… để tìm chuyên gia thiết kế website khách sạn, du lịch.

Tham khảo thêm: TOP phần mềm quản lý khách hàng tốt nhất hiện nay

III. Xu hướng kinh doanh bảo vệ môi trường

Theo một nghiên cứu gần đây của Sustainable Hospitality Alliance, 1% lượng khí thải CO2 toàn cầu được tạo ra bởi ngành  khách sạn, mặc dù chỉ 1%, nhưng đó cũng là cực kỳ đáng báo động, khi trong tương lai, ngành khách sạn đang ngày một được mở rộng. Chính vì thế, năm 2023 sẽ hứa hẹn là bước đặt nền móng cho xu hướng phát triển của ngành kinh doanh khách sạn bảo vệ môi trường.

3.1 Quản lý năng lượng, nước, chất thải và không khí 

Các hoạt động trong các khách sạn thân thiện với môi trường được thay đổi bằng cách xây dựng các hệ thống quản lý năng lượng, nước, chất thải và không khí thân thiện với môi trường. Các chủ khách sạn cần thường xuyên theo dõi hóa đơn, lắp đặt thiết bị kỹ thuật giúp tiết kiệm năng lượng, sử dụng thiết bị tiết kiệm nước, phân loại rác hoặc khuyến khích khách thuê xe đạp của khách sạn thay vì xe ga - đó là những ưu điểm của loại hình khách sạn này và dần trở thành xu hướng kinh doanh khách sạn ở Việt Nam. 

Kinh doanh khách sạn theo xu hướng bảo vệ môi trường

Kinh doanh khách sạn theo xu hướng bảo vệ môi trường

3.2 Các hoạt động liên quan đến phân phối dịch vụ

Ở một số khách sạn thuộc phong trào khách sạn xanh, các sản phẩm du lịch hữu hình thông thường cũng được đóng gói bằng bao bì giấy dễ phân hủy và thân thiện với môi trường. Đặc biệt từ chối việc sử dụng các vật liệu có nguồn gốc từ các động vật quý hiếm. Các sản phẩm tái chế để bạn sử dụng cũng là một yếu tố phổ biến trong việc vận hành một khách sạn xanh.

Sản phẩm dịch vụ theo xu hướng bảo vệ môi trường

Sản phẩm dịch vụ theo xu hướng bảo vệ môi trường

3.3 Khích lệ sự tham gia của nhân viên

Phong trào khách sạn xanh cũng khuyến khích sự tham gia của nhân viên bằng cách thông qua đào tạo, các chuyến tham quan có hướng dẫn viên hoặc các cuộc thi về chủ đề nâng cao nhận thức về văn hóa dịch vụ. Ban quản lý cũng cung cấp thông tin liên tục trên trang web của khách sạn, trên tạp chí hoặc ở các khu vực công cộng về du lịch sinh thái và những lợi thế của nó trong môi trường tổ chức của khách sạn.

Xây dựng ý thức bảo vệ môi trường cho nhân viên khách sạn

Xây dựng ý thức bảo vệ môi trường cho nhân viên khách sạn

IV. Nâng cao chất lượng dịch vụ

Trải nghiệm của khách hàng đóng một phần không hề nhỏ trong việc tăng doanh thu. Chính vì thế mà việc luôn phải đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ là một trong những nhiệm vụ tối quan trọng của bất cứ chủ đầu tư nào, đặc biệt là trong bối cảnh các xu hướng phát triển kinh doanh khách sạn có sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. 

4.1 Hiểu rõ khách hàng của bạn

Đây là điều đơn giản nhất, nhưng cũng là điều không thể bỏ qua đối với những ai đang “dấn thân” vào ngành dịch vụ. Bởi lẽ, chỉ khi bạn nắm được rõ thị hiếu của khách hàng, bạn mới có thể đem đến cho họ những gì cần, qua đó giúp cho khách hàng có được trải nghiệm hoàn hảo nhất. Với sự phát triển của hệ thống internet, với chỉ một cú click chuột, bạn có thể tìm kiếm thông tin, sở thích của đại đa số khách hàng. Ngoài ra, những kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter…cũng là nơi mà bạn có thể dễ dàng khai thác thông tin.

Hiểu rõ khách hàng của bạn là một trong những điều quan trọng nhất

Hiểu rõ khách hàng của bạn là một trong những điều quan trọng nhất

4.2 Lắng nghe khách hàng

Thống kê cho thấy: Số lượng khách hàng cảm thấy được lắng nghe chỉ chiếm 3%. Hiện có tới 61% khách hàng nhận được những thông tin cơ bản và cần thiết. Do đó, có tới 36% khách hàng nghĩ rằng những cơ sở kinh doanh dịch vụ đang không không thực sự “hiểu” họ. Do đó, khách hàng luôn e ngại và không thoải mái với các dịch vụ tiếp thị qua điện thoại.

Điều khách hàng cần là bạn lắng nghe họ. Họ cần bạn giải quyết vấn đề của họ chứ không chỉ lắng nghe và để mặc họ. Khi khách hàng cảm thấy được lắng nghe, họ sẽ cảm thấy được tôn trọng.

Hãy biết cách lắng nghe khách hàng

Hãy biết cách lắng nghe khách hàng

Ngoài ra, nếu bạn lắng nghe khách hàng, bạn sẽ hiểu tất cả các thông tin chính xác. Đây là nền tảng để bạn ghi chú đầy đủ và phát hiện ra mấu chốt của vấn đề. Thực tế là bạn đang cho khách hàng thấy rằng họ được lắng nghe, đồng nghĩa với việc bạn đang đứng về phía khách hàng một cách thiện chí. Khách hàng sẽ tin tưởng bạn hơn. Hình ảnh của khách sạn từ đó cũng được củng cố vững chắc trong lòng khách hàng.

4.3 Cải thiện chiến lược chăm sóc khách hàng

Việc tạo ra một chiến lược dịch vụ chăm sóc khách hàng hiệu quả sẽ giúp việc kinh doanh khách sạn của bạn có được ấn tượng đầu tiên trong lòng của khách hàng. Khi khách hàng được phục vụ tốt, họ trở thành nguồn khách hàng trung thành của bạn. Giúp xây dựng hình ảnh và uy tín cho doanh nghiệp.

Cải thiện chiến lược chăm sóc khách hàng

Cải thiện chiến lược chăm sóc khách hàng

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện chiến lược này thông qua các kênh mạng xã hội phổ biến hiện nay. Đây cũng là cách cực kỳ hiệu quả, khi mà đại đa số lượng khách hàng hiện này đã được tiếp cận với phần lớn các kênh social như Facebook, Insta….

>>> Xem thêm: Ưu điểm của phần mềm quản lý khách sạn chuyên nghiệp

4.4 Nâng cấp một dịch vụ khách hàng cao cấp

Bán hàng qua điện thoại cần được chú trọng để nâng cao chất lượng dịch vụ. Đặc biệt quan tâm đến dịch vụ dành cho khách hàng chất lượng cao. 70% trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi cách khách hàng cảm nhận dịch vụ và cách “chăm sóc”.  

Bạn cần thực hiện các thay đổi để cải thiện trải nghiệm của khách càng sớm càng tốt. Điều này giúp bạn giữ chân khách hàng trung thành, đem lại giá trị to lớn trong bối cảnh xu hướng kinh doanh khách sạn ở Việt Nam cạnh tranh như hiện nay.

Nâng cấp một dịch vụ khách hàng cao cấp

Nâng cấp một dịch vụ khách hàng cao cấp

V. Kinh doanh theo Combo khách sạn

Combo là hình thức mua hàng kết hợp nhiều mặt hàng cùng lúc. Combo trong khách sạn - nhà hàng được hiểu là tổng hợp các dịch vụ lẻ trong gói dịch vụ tổng hợp để bán cho khách hàng (ví dụ: 1 combo bao gồm: phòng hạng sang + buffet +  đưa đón sân bay + vé du lịch…)

Xu hướng kinh doanh khách sạn 2023 là hình thức bán dịch vụ và sản phẩm, thường được sử dụng vào những thời điểm nhất định trong năm để thu hút khách hàng và mang lại lợi thế cho cả  khách hàng và công ty.

Kinh doanh theo Combo khách sạn

Kinh doanh theo Combo khách sạn

5.1 Kết hợp combo hiệu quả - Xu hướng phát triển kinh doanh khách sạn hiệu quả  

Không phải tất cả các dịch vụ khách sạn đều được kết hợp để có thể cấu thành một combo. Bạn cần tìm hiểu khách hàng của mình là ai, đặt mình vào vị trí của họ, cho họ biết về sản phẩm và dịch vụ nào đang có nhu cầu lớn. Tốt hơn nên dựa vào dữ liệu kinh doanh thực tế để kết hợp và bắt đầu các combo thu hút khách hàng.

5.2 Đề cao sự tiết kiệm

Xu hướng phát triển kinh doanh khách sạn phổ biến hiện nay là đưa ra chính sách ưu đãi, nhằm kích cầu tiêu dùng. Hãy cho mọi người thấy rằng bạn đang giúp họ tiết kiệm hơn bằng cách sử dụng dịch vụ của bạn. Điều này có thể thực hiện bằng cách đưa ra các số liệu cụ thể, so sánh sự chênh lệch giá giữa mua lẻ và mua combo.

5.3 Tung gói combo theo mùa hoặc theo sự kiện

Thời gian là một trong những yếu tố quan trọng giúp chiến lược bán hàng theo combo của bạn đạt được hiệu quả. Các khách sạn thường sử dụng các gói combo theo mùa hoặc theo sự kiện. Như Combo Tết, Combo nghỉ dưỡng  hè, Combo lễ hội pháo hoa… Chắc chắn các gói dịch vụ được tung ra đúng dịp sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng, bởi nó thực sự đáp ứng được nhu cầu.

Nắm bắt được tâm lý của khách hàng theo từng khoảng thời gian sẽ giúp bạn tăng doanh thu

Nắm bắt được tâm lý của khách hàng theo từng khoảng thời gian sẽ giúp bạn tăng doanh thu

5.4 Ưu tiên làm nổi bật 1 combo muốn bán nhất

Nếu bạn muốn thúc đẩy chiến lược bán hàng kết hợp, không nên chỉ đưa một gói combo duy nhất. Có thể tạo cùng lúc một số kết hợp quảng cáo khác nhau như: combo VIP, combo tiêu chuẩn… Trong số các gói này, hãy tập trung làm nổi bật sự kết hợp dịch vụ hữu ích nhất. Điều này sẽ thu hút khách hàng và giúp họ dễ dàng lựa chọn hơn vì ai cũng sẽ bị hấp dẫn bởi một combo tối ưu hơn những ưu đãi còn lại.

5.5 Đẩy mạnh truyền thông

Cũng giống như kinh doanh bất kỳ loại hình nào khác, phương án tối ưu để các gói ưu đãi có thể tiếp cận đến lượng khách hàng lớn, chính là cần đẩy mạnh truyền thông trên internet, mạng xã hội...

Sức mạnh của truyền thông trong kinh doanh khách sạn

Sức mạnh của truyền thông trong kinh doanh khách sạn

Hình ảnh và video trên phương tiện truyền thông nên thiết kế bắt mắt, thu hút sự chú ý của mọi người. Con số ưu đãi nên lớn, rõ ràng, dễ hiểu để không bị nhầm lẫn về chi phí… Khi đó, chiến lược của bạn mới hiệu quả và tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu.

VI. Tổng kết

Thế giới đang hướng tới một tương lai bền vững hơn và các doanh nghiệp áp dụng các chương trình bảo vệ môi trường, thân thiện với môi trường đang được ưa chuộng. Bởi vì mô hình kinh doanh nhà hàng khách sạn có truyền thống sử dụng khối lượng lớn tài nguyên như điện và nước - cũng như hàng tiêu dùng như nhựa và các mặt hàng giấy.

Xu hướng kinh doanh khách sạn ở Việt Nam là điều mà các chủ doanh nghiệp nên nắm rõ. Biết áp dụng kịp thời và phù hợp với nhà hàng khách sạn sẽ giúp cho việc kinh doanh trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết. Hy vọng rằng thông qua bài viết của chúng tôi, các bạn đã có được những kinh nghiệm nhất định trong kinh doanh khách sạn.