Câu chuyện kinh doanh

Ý tưởng kinh doanh cây cảnh bonsai hiện đang được rất nhiều người quan tâm bởi tiềm năng và lợi nhuận mà nó mang lại. Nếu bạn cũng đang có ý định kinh doanh sản phẩm này thì hãy tham khảo ngay bí quyết kinh doanh cây cảnh thu lợi nhuận của POS365 nhé!

Bí quyết kinh doanh cây cảnh bonsai thu lợi nhuận khủng

I. Tiềm năng phát triển kinh doanh cây cảnh là gì?

Không giống như những sản phẩm có hạn sử dụng, cây bonsai ngày càng có giá trị theo từng năm. Một khoản đầu tư vài chục triệu  có thể biến thành một công việc kinh doanh sinh lợi trong thời gian nhiều năm. 

Ngày nay, cây cảnh là một vật dụng trang trí nhà rất phổ biến trên toàn cầu. Không chỉ dùng trong gia đình mà cây cảnh còn được dùng để trang trí không gian thương mại. 

Nói chung, lễ tân khách sạn, văn phòng, ngân hàng và các tổ chức thương mại sử dụng cây bonsai để trang trí nơi ở của họ.

Ngoài ra, cây bonsai là vật phẩm quà tặng rất được ưa chuộng. Do đó, việc mua bán loại cây này càng tăng cao vào các mùa lễ hội như Giáng sinh, lễ tình nhân, lễ Tết,....

Tiềm năng phát triển kinh doanh cây cảnh bonsai

II. Kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh bonsai hiệu quả

Bonsai thực chất là một tác phẩm thu nhỏ của cây được trồng trong một chậu nhỏ. Tuy nhiên, nó khác với những chậu cây thông thường. Trồng và bán cây cảnh là một ngành kinh doanh có lãi. Ngoài ra, bất kỳ cá nhân nào cũng có thể bắt đầu hoạt động kinh doanh này với vốn đầu tư nhỏ. Thậm chí bạn có thể bắt đầu từ nhà hoặc sân sau của mình. 

Tuy nhiên, kinh doanh là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những người đam mê làm vườn. Nhìn chung, cây cảnh mang lại nguồn thu béo bở cho các chủ kinh doanh. Bây giờ là lúc POS365 sẽ giúp bạn tạo một bản kế hoạch kinh doanh cây cảnh trở nên chi tiết và hiệu quả hơn. Một kế hoạch rõ ràng là điều cần thiết để thành công với tư cách là một chủ kinh doanh. Nó sẽ giúp bạn vạch ra các chiến lược cụ thể của doanh nghiệp và những thiếu sót mà bạn không biết. 

Những lưu ý cần thiết khi bạn lập kế hoạch như: 

1. Nghiên cứu và tìm hiểu kiến thức về cây cảnh bonsai

Trước khi bắt đầu kinh doanh cây cảnh bonsai bạn cần nghiên cứu và tìm hiểu kiến thức cụ thể về loại hình sản phẩm này. Đây là phần quan trọng để quyết định đến việc kinh doanh của bạn có thành công hay không. Nếu bạn không hiểu về sản phẩm mình đang bán thì sẽ rất khó thuyết phục được khách hàng mua hàng, nhất là những người có thú chơi cây cảnh sẽ rất hiểu biết về sản phẩm này. 

Ngoài ra, kinh doanh cây bonsai còn đòi hỏi thêm năng khiếu thẩm mỹ và óc sáng tạo thì mới có thể để lại ấn tượng với khách hàng. Kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào cũng sẽ gặp phải những khó khăn nhất định nhưng quan trọng là bạn cần phải học hỏi không ngừng để tạo ra được những sản phẩm đẹp và có giá trị nhất.

Nghiên cứu và tìm hiểu kiến thức về cây cảnh bonsai

2. Mở cửa hàng kinh doanh cây cảnh bonsai cần bao nhiêu tiền?

Để nói một con số cụ thể thì thật là không chính xác. Vì tùy thời điểm và mô hình sẽ có những mức chi phí khác nhau. Tính sơ sơ, nó dựa vào chi phí thiết bị chăm sóc cây, cây giống, thuốc tăng trưởng, chậu cây,... Ngoài ra, chi phí này có thể đến từ việc tiếp thị, nhân viên. 

Đối với các mô hình nhỏ, chi phí khởi điểm có thể từ 50 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu bạn thuê mặt bằng và kinh doanh thành một thương hiệu, chi phí này có thể tăng gấp nhiều lần từ việc thuê mặt bằng, thuế, nhân viên thu ngân,....

Đặc biệt: chi phí liên tục đến từ việc mua lại hạt giống, đất, chậu và các thiết bị khác sẽ chiếm khoảng 30% doanh thu trung bình của bạn. 

Mở cửa hàng kinh doanh cây cảnh cần bao nhiêu vốn?

3. Xác định thị trường mục tiêu

Khách hàng là những dân văn phòng, các bà mẹ nội trợ, sinh viên trang trí phòng trọ hay các công ty decor, trang trí nhà cửa đang cần nguồn cung cây cảnh nhỏ để trang trí nhà cửa. Ngoài ra, nó có thể là các cửa hàng, quán cafe, nhà hàng muốn phủ “cây xanh” nhỏ trong cửa hàng của họ. 

Cây bonsai được ưa chuộng trong thiết kế nhà cửa, quán cafe,...

Những người thích làm vườn tại nhà và những người đang tìm mua quà tặng cũng là những khách hàng tuyệt vời để nhắm mục tiêu. 

Mẹo nhỏ là những khách hàng không muốn bỏ công sức vào việc chăm sóc cây bonsai thường ít được ưa chuộng hơn, vì những cây này cần được chăm sóc thường xuyên.

Cây bonsai được ưa chuộng trong thiết kế nhà cửa, quán cafe,...

4. Kinh doanh cây cảnh thu lợi nhuận từ đâu?

Một môi hình kinh doanh cây cảnh kiếm tiền bằng cách mua hạt giống cây cảnh, chậu và vật tư trồng cây từ các vườn ươm bán buôn, trồng chúng và sau đó bán chúng với lợi nhuận đáng kể tại khu vực địa phương hoặc online. 

Kinh doanh cây cảnh thu lợi nhuận từ đâu?

5. Thiết lập giá bán cây cảnh bonsai

Giá cây bonsai khác nhau tùy theo độ tuổi, thế đẹp và chủng loại. Những cây một năm tuổi có thể được bán với giá 15-20 USD. Những cây từ ba đến năm năm tuổi có thể có giá từ 200 đô la trở lên, tùy thuộc vào số lượng công việc chăm sóc mà bạn đầu tư cho nó. Đó là những câu hỏi mà bạn sẽ cần trả lời trước khi lập kế hoạch kinh doanh cây cảnh. Sau khi đã có câu trả lời, hãy đặt tên cho doanh nghiệp của mình để bắt đầu những chiến dịch tiếp thị đi kèm.

Thiết lập giá bán cây cảnh bonsai

6. Chiến lược marketing và quảng bá thương hiệu cửa hàng

Tất nhiên, một chiến dịch tiếp thị tốt sẽ giúp bạn tiến gần đến với thành công. 

Trong khi lập kế hoạch kinh doanh cây cảnh, bạn cũng cần nêu các chiến dịch tiếp thị của mình để thu hút các nhà đầu tư. 

Một số gợi ý giúp bạn quảng cáo đối với mô hình này như: 

  • Tổ chức buổi triển lãm cây hoặc cuộc thi và quảng bá nó thật nhiều

  • Chuẩn bị danh thiếp, tờ rơi khi tổ chức các sự kiện đó

  • Đăng thường xuyên các mặt hàng để bán

  • Bạn cũng có thể thay đổi tiếp thị với việc quảng cáo: Đối giấy lấy cây. Hướng đến thông điệp ý nghĩa cho cuộc sống.

  • Hoặc dùng tiền lãi sau chương trình để ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid-19 hoặc quỹ trẻ em nghèo, phòng chống thiên tai, quỹ bảo vệ thiên nhiên,...

Chiến lược marketing và quảng bá thương hiệu cửa hàng

Rất nhiều ý tưởng hay ho từ mô hình kinh doanh của bạn. Và đa số chúng đều hướng đến những điều tốt đẹp. 

Đặc biệt, bạn cũng đừng bỏ qua việc phủ sóng thương hiệu của mình trên Web và các trang mạng xã hội như Facebook, Tik Tok, Instagram,.... Bằng cách đăng những hướng dẫn chăm sóc cây, những sản phẩm của bạn và câu chuyện ý nghĩa từ những loại cây đó. 

Tiếp cận khách hàng thường xuyên và liên tục giúp bạn phủ sóng thương hiệu và tăng nhận diện đến với khách hàng của mình. Thậm chí bạn có thể thực hiện bán online vì các cây cảnh bonsai có kích thước nhỏ và không khó để bạn có thể vận chuyển an toàn đến tay khách hàng.

7. Những điều cần cân nhắc khi bắt đầu kinh doanh cây cảnh

  • Trước hết, phải có kỹ năng. Nếu bạn có kinh nghiệm trước đó thì nó là tốt. Nếu không, hãy tham gia các lớp học hoặc đọc sách để có kiến thức chăm sóc cây cảnh bonsai. 

  • Lập một kế hoạch kinh doanh cây cảnh cần có kế hoạch tài chính và chiến lược tiếp thị.

  • Chọn cây làm bonsai theo điều kiện nông nghiệp và diện tích không gian.

  • Chọn thùng chứa phù hợp. Và bạn sẽ cần phải trồng đúng cách.

  • Để cây có đủ ánh nắng và không khí.

  • Tiếp tục cắt tỉa thường xuyên.

  • Ngoài ra, bạn phải bố trí bón phân nhẹ nhàng, tốt cho sức khỏe của cây. Thậm chí bạn có thể sử dụng phân bón dạng lỏng.

  • Bạn phải sắp xếp hệ thống bảo vệ thực vật phù hợp. 

  • Cắt tỉa hoặc xử lý cây cảnh vào buổi sáng hoặc buổi tối.

Những điều cần lưu ý khi bắt đầu kinh doanh cây cảnh

Tìm hiểu ngay: Giải pháp quản lý kinh doanh hiệu quả cho cửa hàng tốt nhất

III. Các loại cây cảnh bonsai phổ biến hiện nay

Những cây cảnh khi qua tay của các nghệ nhân sẽ trở thành những cây bonsai có dáng đẹp độc đáo và nổi bật. Cùng tìm hiểu các loại cây cảnh bonsai phổ biến trên thị trường hiện nay nhé!

1. Bộ tứ linh Sanh - Si - Đa - Đề

Bộ tứ linh bao gồm 4 loại cây Sanh - Si - Đa - Đề, các loài cây này có đặc điểm phát triển rất nhanh. Các nghệ nhân thường tạo dáng uốn tỉa cây bonsai với tiêu chuẩn cơ bản là: Nhất hình Hình - Nhị Thế - Tam Chi - Tứ Diệp giúp tạo dáng cây hài hòa tươi đẹp, lại còn mang giá trị thẩm mỹ cao. Các phần ngọn – rễ – thân tương ứng với 3 ngôi: Thiên – Địa – Nhân luôn được chăm sóc hài hoà, không xem nhẹ phần nào.

2. Linh sam huyền bí

Cây linh sam có ưu điểm là hoa đẹp, lá nhỏ, dễ chăm sóc,... nên được rất nhiều người có thú chơi cây cảnh yêu thích. Đặc điểm của cây là có gai ở các cành, lá cây nhỏ, thon nhọn màu xanh bóng và nổi gân ở giữa. Cây có ý nghĩa phong thủy xua đuổi tà ma, mang lại sự may mắn, tiền tài và sức khỏe cho gia chủ, rất hợp với người mệnh Mộc và Hỏa bởi cây có lá màu xanh và hoa màu tím.

Cây linh sam

3. Mai chiếu thủy

Đây là một loại cây thân gỗ, lá hình trái xoan, hoa nở quanh năm từng chùm màu trắng và có mùi thơm thoảng nhẹ. Cây rất dễ trồng và chăm sóc nên được rất nhiều khách hàng yêu cây lựa chọn.

Theo phong thủy, cây mai chiếu thủy tượng trưng cho sự ổn định và bền vững thường được trồng ở trong chậu đặt ở cổng hoặc trang trí trong vườn giúp trấn yểm tài lộc cho gia chủ. Vì vậy mà loại cây này rất được ưa chuộng để làm quà tặng.

Cây mai chiếu thủy

4. Nhất chi mai

Ở Việt Nam, nhất chi mai là loài hoa mang nét đẹp cổ truyền, đậm chất hồn cốt dân tộc. Cây nhất chi mai còn có nhiều tên gọi khác như là cây mai trắng (Bạch mai), Hàn mai, Lưỡng nhị mai, nhị độ mai. 

Những người có thú chơi cây cảnh rất yêu thích loại cây này bởi đây là loại cây rất đặc biệt có nụ hồng nhưng khi hoa nở cánh lại màu trắng với nhiều tầng cánh đan xen nhau. Hiện nay, loài hoa này có thể chia làm 2 loại là nhất chi mai cổ và nhất chi mai bonsai được sử dụng nhiều để trang trí trong nhà với mục đích mang lại may mắn, hạnh phúc, sức khỏe và tài lộc cho mọi người.

Cây nhất chi mai

5. Cây Ngũ gia bì

Theo phong thủy, cây Ngũ gia bì giúp cân bằng ngũ hành Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ, ổn định tài vận. Nếu bạn đặt trong nhà sẽ mang lại nhiều thuận lợi và gắn kết các thành viên với nhau. Đặc điểm của cây là có thân nhỏ, vỏ xám, cứng cáp có thể tạo hình nghệ thuật phù hợp trang trí bàn làm việc, nhất là làm quà biếu sếp, lãnh đạo.

Cây ngũ gia bì

IV. Mô hình kinh doanh cây cảnh bonsai

Tùy vào số vốn mà bạn đang có để lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp với nhu cầu của mình. Và hãy nghiên cứu thị trường và các đối thủ cạnh tranh thật kỹ để đưa ra ý tưởng kinh doanh cây cảnh phù hợp nhất. Dưới đây là 2 mô hình kinh doanh cây cảnh bonsai phổ biến trên thị trường hiện nay để bạn tham khảo:

1. Mở cửa hàng kinh doanh cây cảnh

Nếu bạn có số vốn lớn thì có thể lựa chọn mô hình kinh doanh mở cửa hàng offline. Hãy đưa ra các ý tưởng thật sáng tạo để thiết kế và bài trí các loại cây theo từng khu vực để thu hút khách hàng cũng như giúp khách dễ dàng chọn được mẫu cây ưng ý. 

Mở cửa hàng sẽ nhập số lượng cây rất lớn, và bạn không thể kiểm soát cụ thể được số lượng hàng nhập - xuất. Giải pháp ở đây là sử dụng một phần mềm quản lý bán hàng tại cửa hàng để quản lý sản phẩm, doanh thu một cách chính xác nhất. 

Mở cửa hàng kinh doanh cây cảnh

2. Kinh doanh cây cảnh online

Mô hình kinh doanh này phù hợp với những ai đang có số vốn hạn chế, để tiết kiệm một khoản chi phí thuê mặt bằng thì hình thức kinh doanh cây cảnh online là một sự lựa chọn hợp lý. Để thu hút nhiều khách hàng biết đến, chủ cửa hàng nên đẩy mạnh các kênh bán hàng online bằng cách thiết kế website hoặc chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo,...

Muốn xây dựng một website chất lượng, có giá trị đối với khách hàng thì bạn cần phải đăng tải đầy đủ thông tin về các loại cây mà bạn đang bán. Ngoài ra, thường xuyên cập nhật các bài viết có thông tin hữu ích như hướng dẫn chăm sóc cây, cách chọn cây khỏe,... để thu hút người đọc và hỗ trợ SEO website một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.

Tham khảo thêm: Mẹo hay cho người kinh doanh cây cảnh

Kết luận:

Một bản kế hoạch kinh doanh cây cảnh bonsai là bước đầu tiên để bạn hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh của mình. Với những thông tin tuyệt vời mà POS365 vừa nêu trên, chúc các bạn sẽ thực hiện một cách thành công!