Câu chuyện kinh doanh

Nhu cầu sử dụng quần áo là điều không thể thiếu đối với mỗi người trong chúng ta. Đây chính là lý do mà ý tưởng kinh doanh quần áo vẫn luôn phát triển. Cùng tìm hiểu cách kinh doanh quần áo hiệu quả cho người mới bắt đầu nhé!

Cách kinh doanh quần áo hiệu quả cho người mới bắt đầu

I.  Cách kinh doanh quần áo hiệu quả

Để kinh doanh hiệu quả, một vài những yếu tố và mẹo quan trọng sẽ giúp việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi hơn.

1. Xác định vốn và cách nhập quần áo

Mở shop thời trang cần chuẩn bị những gì? Với số vốn dự kiến ban đầu. Đầu tiên, bạn nên suy nghĩ về việc sẽ kinh doanh online hay bán hàng trực tiếp. Một lời khuyên chính là bạn nên kinh doanh cả trực tiếp và qua các kênh online để đạt được hiệu quả nhất. 

Với số vốn ban đầu chỉ từ 50 triệu đồng, các bạn có thể bắt đầu với việc kinh doanh của mình. 

Xác định vốn và cách nhập hàng quần áo

Xác định vốn và cách nhập hàng quần áo

Nhìn chung, khi bạn lựa chọn hình thức kinh doanh online, những chi phí khi phải thuê mặt bằng kinh doanh hay trang trí nội thất được giảm một cách đáng kể khi sử dụng hình thức buôn bán online. 

Tuy nhiên, khách hàng sẽ thích có một địa điểm để có thể tự tay lựa chọn hay kiểm tra chất lượng sản phẩm hơn là chỉ nhìn thông qua những bức ảnh đúng không nào. 

2. Tìm nguồn hàng uy tín để nhập quần áo

Có rất nhiều nguồn hàng lấy quần áo, bạn có thể tìm kiếm các nguồn hàng giá rẻ trên Facebook hoặc search Google xem đâu là nguồn cung cấp uy tín, được nhiều khách hàng đánh giá cao. 

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm mở cửa hàng quần áo của nhiều người, bạn nên đến trực tiếp các chợ nguồn sỉ nguồn áo. Bạn có thể tham khảo một số địa điểm lấy hàng sau đây: 

  • Khu vực miền Bắc: Chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội), trung tâm thương mại Baza, khu chợ Sơn Long và Phú Điền, chợ Lim (Bắc Ninh), chợ biên giới Móng Cái, Tân Thanh,...

  • Khu vực miền Nam: Chợ Bến Thành, chợ Bình Tây, chợ An Đông, chợ Tân Bình, xưởng may Thanh Hiền, chợ Tân Định, chợ Bình Tây,...

Lưu ý khi mua hàng tại các chợ đầu mối là bạn cần phải hỏi giá và xem chất lượng sản phẩm để so sánh với các bên khác và cũng đừng quên hỏi về chế độ đổi trả hàng. Từ đó, chọn ra được nhà cung cấp hàng chất lượng với giá sỉ tốt nhất.

Tìm nguồn hàng uy tín để nhập quần áo - Cách kinh doanh bán quần áo hiệu quả

Tìm nguồn hàng uy tín để nhập quần áo - Cách kinh doanh bán quần áo hiệu quả

3. Bán quần áo với giá rẻ, cạnh tranh

Đương nhiên, điều quan trọng để bạn có thể giữ  mức giá rẻ cho quần áo trong thị trường hiện nay nhưng vẫn đảm bảo chất lượng ổn định là điều khó khăn mà những chủ quản lý cần phải tìm hiểu. Mấu chốt là bạn cần phải tìm được nguồn hàng nhập vào ổn định.

Một số mẹo nhỏ để bạn có thể giúp cho lượng khách hàng tìm mua nhiều hơn chính là việc bán một sản phẩm chất lượng cao với giá thành rẻ.

Sản phẩm này gần như là sản phẩm mà bạn dành tặng cho khách hàng hoặc số lãi gần bằng số vốn.Khi nhận được một sản phẩm chất lượng được bán với giá rẻ, khách hàng sẽ tin tưởng và tìm hiểu thêm về thương hiệu của bạn. Từ đó, tăng thêm niềm tin để có thể mua những sản phẩm khác bên bạn. Từ đây, bạn cũng có thể tạo nên tệp khách hàng thân quen. 

Bán quần áo với giá rẻ cạnh tranh - Cách kinh doanh quần áo thành công

Bán quần áo với giá rẻ cạnh tranh - Cách kinh doanh quần áo thành công

4. Không để đánh giá cửa hàng thời trang xuống dưới 4.5 sao

Một yếu tố không thể thiếu khi khách hàng tìm hiểu mô hình kinh doanh của bạn chính là tìm kiếm những đánh giá từ các khách hàng khác. Điều này sẽ càng quan trọng hơn khi bạn thực hiện bán hàng online. 

Mức độ uy tín phụ thuộc nhiều vào tỉ lệ phản hồi của khách hàng khi nhận được sản phẩm. Đối với một số trang thương mại điện tử, việc đánh giá chất lượng cửa hàng còn phụ thuộc vào tỷ lệ trả lời tin nhắn của khách hàng, tỷ lệ đổi trả hàng. 

Bạn cần phải cải thiện những điều này để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng như tăng thêm sự uy tín đối với khách hàng. Cách kinh doanh quần áo hiệu quả không thể để đánh giá Shop thời trang của bạn xuống dưới 4.5 sao. 

Cách kinh doanh quần áo cho người mới bắt đầu

Cách kinh doanh quần áo cho người mới bắt đầu

5. Hình ảnh đẹp, rõ ràng, phản ánh đúng sản phẩm

Chắc chắn sẽ không có khách hàng nào muốn mua một sản phẩm mà họ không biết gì về chúng. Việc chụp ảnh đẹp sẽ tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Bạn cũng có thể quay trực tiếp review sản phẩm, quần áo với chất lượng của bạn để khách hàng có thêm thông tin và tin tưởng thêm về sản phẩm. 

Đừng bao giờ sử dụng những hình ảnh không đúng với chất lượng sản phẩm bên bạn đang bán. Điều này có thể gây ấn tượng xấu đối với khách hàng và họ có thể quay lại, đánh giá cửa hàng bạn đang bán đồ sai khác với những gì được rao bán. Những khách hàng sau này có thể đọc được những phản hồi xấu và không muốn sử dụng sản phẩm bên bạn.

Hình ảnh đẹp, rõ ràng phản ánh đúng sản phẩm

Hình ảnh đẹp, rõ ràng phản ánh đúng sản phẩm

6. Đưa ra các chương trình ưu đãi phù hợp

Để có thể cạnh tranh trên thị trường, nhiều chủ kinh doanh đã áp dụng chiến lược xây dựng các chương trình ưu đãi giảm giá phù hợp với từng đối tượng khách hàng nhất định. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể áp dụng hình thức tăng giá sản phẩm lên và tặng kèm thêm một sản phẩm bất kỳ nào đó. Điều này sẽ làm cho khách hàng cảm giác họ nhận được lời nhiều hơn, và kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng. 

Đưa ra các chương trình khuyến mãi phù hợp - Cách kinh doanh shop quần áo

Đưa ra các chương trình khuyến mãi phù hợp - Cách kinh doanh shop quần áo

7. Kinh doanh quần áo với mẫu hàng độc, mới

Thay vì bán những mẫu quần áo đại trà giống như trên thị trường thì bạn hãy tìm kiếm nguồn hàng là những mẫu hàng độc, mới bắt kịp xu hướng và thị hiếu của nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. 

Càng tạo ra được sự khác biệt cho chính cửa hàng của bạn thì càng thu hút được sự chú ý của khách hàng. Nếu bạn có thẩm mỹ riêng và biết cách kết hợp chúng lại với nhau tạo thành một style riêng thì càng bán được nhiều hàng hơn thay vì bán các sản phẩm riêng biệt. 

Kinh doanh quần áo với mẫu hàng độc, mới lạ - Cách kinh doanh quần áo hiệu quả

Kinh doanh quần áo với mẫu hàng độc, mới lạ - Cách kinh doanh quần áo hiệu quả

Trang trí cửa hàng đẹp mắt, sáng tạo cũng là một trong những yếu tố giúp cho việc kinh doanh của bạn trở nên hiệu quả hơn. Chỉ cần nhìn thấy một cửa hàng ngăn nắp, sạch sẽ, phong cách ấn tượng là cũng đã tạo được ấn tượng với khách hàng rồi.

8. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cho shop quần áo

Không thể phủ nhận những ưu điểm mà phần mềm quản lý bán hàng từ POS365 mang lại. Với những tính năng, đáp ứng nhu cầu quản lý thời 4.0, các bạn sẽ sở hữu cho mình những giải pháp tuyệt vời nhất đối với cửa hàng quần áo. Các thao tác nhập hàng, bán hàng hay lên kế hoạch, nắm bắt lượng hàng hóa tồn kho đều được thực hiện dễ dàng. 

Bạn cũng có thể quản lý từ xa những hoạt động bán hàng, báo cáo doanh thu ngay trên chiếc điện thoại của mình. Mọi giao dịch, thông tin mua bán hay thông tin khách hàng đều được lưu trữ an toàn trên điện toán đám mây. POS365 là phần mềm không thể thiếu đối với những Shop thời trang hiện nay.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cho shop quần áo

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cho shop quần áo

Xem thêm: Bí quyết mở cửa hàng kinh doanh quần áo hiệu quả, chi tiết

II. Những sai lầm cần tránh khi kinh doanh quần áo

Dưới đây sẽ là một số sai lầm cần tránh nếu bạn muốn bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh quần áo:

1. Nhập số lượng hàng quá nhiều

Khi mới bắt đầu mở cửa hàng quần áo bạn không nên nhập số lượng hàng quá nhiều, vì nếu không bán được hàng sẽ dẫn đến tình trạng tồn kho, để càng lâu thì càng bị lỗi thời. 

Lời khuyên ở đây là bạn nên phân tích thị trường để đoán trước được xu hướng và thị hiếu của khách hàng để nhập số lượng hàng phù hợp. Nếu người có kinh nghiệm bán hàng lâu năm sẽ hạn chế ôm nhiều hàng vào cùng một thời điểm. 

Nhập số lượng hàng hóa quá nhiều

Nhập số lượng hàng hóa quá nhiều

Cái sai của nhiều người mới bắt đầu kinh doanh hiện nay là nhập hàng về quá nhiều, và lại có suy nghĩ là không bán hết mùa này thì sang năm bán tiếp. Nhưng đấy chính là suy nghĩ sai lầm vì xu hướng thời trang sẽ thay đổi theo từng mùa, từng năm và nếu không hợp thị hiếu của họ thì họ sẽ không mua nữa. 

Chính vì vậy, bạn cần nghiên cứu kỹ thị trường, nhu cầu của khách hàng để ước chừng lượng tiêu thụ rồi lên kế hoạch nhập hàng phù hợp. 

2. Kinh doanh theo phong trào, không có tính sáng tạo

Nếu bạn thấy nhiều người bán quần áo thu về lợi nhuận cao thì bắt đầu bán quần áo theo họ nhưng lại không đạt được hiệu quả. Họ kinh doanh theo mô típ cũ, bán các mẫu sản phẩm đại trà, không thu hút được khách hàng mua sản phẩm.

Đây chính là kinh doanh theo phong trào, không có tính sáng tạo, không chịu tìm hiểu kỹ về thị trường nên nhanh chóng dẫn đến thất bại. 

Kinh doanh theo phong trào, không có tính sáng tạo

Kinh doanh theo phong trào, không có tính sáng tạo

3. Không có chương trình chăm sóc khách hàng

Theo khảo sát thì những cửa hàng mô hình kinh doanh nhỏ sẽ không có các chương trình chăm sóc khách hàng. Và khách hàng chỉ đến mua một lần và ít khi quay lại mua tiếp. 

Đây chính là điểm hạn chế mà nhiều cửa hàng bán quần áo cần phải cải thiện. Nếu không chăm sóc khách hàng sẽ không giữ chân được khách hàng cũ. Khi khách hàng thanh toán bạn nên xin lại thông tin và lưu lại. Vào dịp sinh nhật của họ hay các ngày Lễ, chỉ cần gửi tin nhắn cho khách hàng nếu mua hàng vào ngày đó sẽ được hưởng ưu đãi. Cơ hội khách hàng quay lại mua hàng sẽ rất là cao. 

Không có chương trình chăm sóc khách hàng

Không có chương trình chăm sóc khách hàng

4. Chưa xây dựng được chiến lược cạnh tranh cụ thể

  • Cạnh tranh về giá: Trên thị trường có vô vàn cửa hàng bán quần áo, làm sao để bạn có thể cạnh tranh được, nhất là về giá? Bạn có thể xây dựng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt để thu hút sự chú ý của khách hàng. 

  • Cạnh tranh về chất lượng sản phẩm: Khi đã xác định được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu để đưa ra mức giá phù hợp với chất lượng sản phẩm và khả năng tài chính của họ.

  • Cạnh tranh về sự độc đáo: Sản phẩm càng độc đáo, sáng tạo thì càng thu hút được sự chú ý của khách hàng. Sự tinh tế, độc đáo còn đến từ cách bạn bán hàng như cách trang trí cửa hàng, cách đóng gói, giao hàng,...

Chưa xây dựng được chiến lược cạnh tranh cụ thể

Chưa xây dựng được chiến lược cạnh tranh cụ thể

5. Các sai lầm cần tránh khi kinh doanh online

Song song với việc công nghệ ngày càng phát triển thì nhu cầu mua sắm online cũng tăng lên. Chính vì vậy mà xu hướng bán hàng online ngày càng bùng nổ hơn. Tuy nhiên, khi kinh doanh online bạn cần phải tránh những sai lầm sau: 

5.1. Thiết kế website sơ sài

Bạn muốn mở rộng việc kinh doanh bằng việc thiết kế thêm một website để đăng bán sản phẩm. Tuy nhiên, bạn lại không chăm chút cho website của mình, và không thường xuyên cập nhật những sản phẩm mới thì sẽ không giữ chân được khách hàng lâu trên trang web của mình.

Vì vậy, bạn cần phải trình bày thông tin sản phẩm cụ thể, hình ảnh đẹp mắt đến tích hợp những công cụ hỗ trợ mua sắm sẽ là một trong những cách kinh doanh quần áo hiệu quả. Nếu bạn cảm thấy không có kinh nghiệm và thời gian làm thì hãy thuê một đơn vị khác làm mọi thứ cho bạn. 

Sai lầm cần tránh khi kinh doanh online

Sai lầm cần tránh khi kinh doanh online

5.2. Không đẩy mạnh marketing online

Nếu bạn kinh doanh mà không đẩy mạnh marketing online thì đó là một sự thiếu sót. Bạn đã có website thì có thể làm SEO website hoặc chạy quảng cáo Google Ads, đặt banner liên kết với các website khác,...

Tận dụng các nền tảng mạng xã hội như lập fanpage Facebook, kênh Tiktok, Zalo, Instagram,... để tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh nhất. Quảng cáo tiếp thị trực tuyến đúng đắn sẽ giúp việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi hơn. 

Không đẩy mạnh marketing online

Không đẩy mạnh marketing online

5.3. Chưa biết cách xử lý phản hồi trên MXH

Quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn, nhưng bước quan trọng vẫn là tư vấn khách hàng, làm sao để khách hàng chốt đơn. 

Không phải khách hàng nào cũng để lại những bình luận tốt đẹp về chất lượng sản phẩm của bạn. Nếu chủ shop nào đã có nhiều năm kinh nghiệm bán hàng thì sẽ không tranh cãi lại với khách mà sẽ tiếp thu, lắng nghe sau đó phân tích và hứa hẹn khắc phục. 

Chưa biết cách xử lý phản hồi trên mạng xã hội

Chưa biết cách xử lý phản hồi trên mạng xã hội

Trên đây là những thông tin chia sẻ về cách kinh doanh quần áo hiệu quả cho người mới bắt đầu của POS365. Hy vọng sẽ giúp bạn kinh doanh cửa hàng quần áo thuận lợi hơn. Chúc bạn thành công!

Tham khảo thêm: Cách kinh doanh thời trang online trong thời đại 4.0