Kinh doanh nhà hàng - cafe

Đăng hình ảnh hấp dẫn trên phương tiện truyền thông xã hội là cách quan trọng để tiếp thị cho nhà hàng khách sạn, lôi kéo khách hàng và xây dựng thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, cách chụp ảnh đồ ăn đẹp lại là điều khó khăn mà không phải ai cũng nắm rõ. Nhiều nhà hàng đã chụp ảnh với màu sắc tuyệt đẹp, tạo nên các tác phẩm nghệ thuật. 

Hướng dẫn 8 mẹo chụp ảnh đồ ăn đẹp, ấn tượng cho nhà hàng

Đừng nản lòng, 8 mẹo chụp ảnh thức ăn đẹp mà POS365 mang lại sẽ giúp cải thiện truyền thông mạng xã hội của nhà hàng và giúp nó cạnh tranh với những nhà hàng khác.

I.  Sử dụng đạo cụ khi chụp ảnh

Đạo cụ trong ảnh giúp kể câu chuyện đằng sau món ăn và thêm các điểm thú vị vào nền của hình ảnh. Đây cũng là cách để bạn có thể thêm sáng tạo và vui vẻ sau bức ảnh tĩnh. 

Hãy thử đặt một số thành phần món ăn vào khung hình. Điều này sẽ cho người xem biết những nguyên liệu có trong món ăn và thể hiện sản phẩm tươi ngon của bạn.

Các đạo cụ hiệu quả khác bao gồm đồ dùng như lọ, bình, dụng cụ nhà bếp, vải, món ăn phụ hoặc một thức uống hoàn hảo để kết hợp với món ăn.

Sử dụng đạo cụ khi chụp ảnh đồ ăn

Sử dụng đạo cụ khi chụp ảnh đồ ăn

II. Bố cục chụp ảnh đồ ăn

Một số quy tắc bố cục chụp ảnh đồ ăn đẹp mà nhiều người đang áp dụng hiện nay:

  • Quy tắc một phần ba: Một bức ảnh được chia thành chín phần và các yếu tố quan trọng nhất (Chủ thể) phải được đặt dọc theo các đường này hoặc các giao điểm của chúng.

  • Quy tắc con số lẻ: Trong lĩnh vực chụp ảnh đồ ăn, người ta thường dùng những con số lẻ bởi chúng thường tạo bố cục tốt hơn. Vì vậy mà “3 cái đĩa”, “3 cái cốc” thường tạo ra bố cục tốt hơn là 2 cái.

  • Quy tắc đường dẫn: Đường dẫn tạo chỉ dẫn giúp mắt người xem biết nên nhìn về đâu để biết được chủ thể chính trong bức ảnh.

  • Quy tắc khoảng trống: Khoảng trống là một vùng khoảng không gian trống trong nhiếp ảnh. Khoảng trống được đặt vào để giúp chủ thể trông nổi bật hơn.

Bố cục chụp ảnh đồ ăn

Bố cục chụp ảnh đồ ăn

III. Phông nền chụp ảnh đồ ăn

Các loại phông nền (background) chụp ảnh đồ ăn food stylist nào cũng nên có:

  • Background vân gỗ: Các món ăn kết hợp cùng phông nền vân gỗ là một sự kết hợp sáng tạo, độc đáo bởi chúng sẽ tạo ra cảm giác ấm áp, hài hòa và ngon miệng hơn đối với thị giác.

  • Background có màu sắc tương phản với màu món ăn: Đây là một sự kết hợp sáng tạo, tuy nhiên bạn cần phải nghiên cứu kỹ hơn về quy luật tương phản của màu sắc để tránh tình trạng background bị nổi bật hơn.

  • Background trắng: Đây là phông nền quen thuộc được nhiều người sử dụng hiện nay. Một số món ăn phù hợp với background trắng nhất như: đồ ngọt, món tráng miệng, các món uống, các món ăn healthy…

  • Background đen: Background màu đen tạo ra hiệu ứng hút sáng (trái ngược với màu trắng phản sáng) tạo cảm giác có chiều sâu cho bức ảnh.

Background chụp ảnh đồ ăn

Background chụp ảnh đồ ăn 

IV. Thay đổi khung, màu sắc

Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng đạo cụ khi chụp ảnh. Hãy giữ cho mỗi bức ảnh của bạn được đa dạng nhất có thể. Cách chụp ảnh đồ ăn đẹp cho nhà hàng là thay đổi khung, màu sắc.

Sự đa dạng quan trọng khi bạn kết hợp chúng trong một khung ảnh. Các tài khoản truyền thông xã hội của nhà hàng có thể kết hợp những góc chụp cận cảnh, góc chụp rộng hoặc có thêm yếu tố con người. 

Ngoài ra, sự đa dạng khác cũng đến từ màu sắc. Đảm bảo chúng rực rỡ và có sự thay đổi màu sắc giữa các ảnh. Sự tương phản là  cần thiết, bạn có thể dùng phông nền, khăn decor chụp ảnh sản phẩm,... Hoặc bạn cũng có thể sắp xếp các món ăn trên ghế đá công viên, hay trên những chiếc khăn trải bàn mộc mạc. Hãy nhớ xem xét yếu tố ánh sáng. 

Thay đổi khung, màu sắc cho ảnh

Thay đổi khung, màu sắc cho ảnh

V. Cách set up chụp ảnh đồ ăn

Tùy vào mỗi loại đồ ăn sẽ có cách set up chụp ảnh phù hợp. Bạn cũng nên chăm chút vào các loại phụ kiện và cách decor để làm nổi bật cho bức ảnh. Lưu ý là các phụ kiện và đồ decor phải liên quan đến nhau và có liên hệ với món ăn chính. 

Cách set up chụp ảnh đồ ăn

Cách set up chụp ảnh đồ ăn

VI. Ánh sáng tự nhiên hoạt động tốt

Nếu bạn cảm thấy màu sắc trong ảnh bị biến dạng màu vàng hoặc màu cam hoặc bạn cảm thấy món ăn của mình trông không được tự nhiên, thì rất có thể bạn đang chụp ảnh dưới ánh sáng nhân tạo.

Ánh sáng tự nhiên, mềm mại là lý tưởng để chụp ảnh đồ ăn. Nó mô tả chính xác món ăn của bạn. Những bức ảnh về món ăn có thể trình bày trên menu thực đơn nhà hàng, giúp khách hàng nắm rõ hơn về thứ mà họ định lựa chọn. 

Để thực sự tăng sức mạnh cho ảnh thực phẩm của bạn, có những phụ kiện giá rẻ bạn có thể sử dụng để cải thiện ánh sáng, chẳng hạn như gương phản chiếu, đèn led. Chúng tăng cường nổi bật và giảm bóng, mở ra một loạt các hiệu ứng ánh sáng và khiến bức ảnh được đẹp mắt hơn. 

Ánh sáng tự nhiên hoạt động tốt

Ánh sáng tự nhiên hoạt động tốt

VII. Kiểm tra máy ảnh của bạn

Ngoài những cách chụp ảnh đồ ăn đẹp cho nhà hàng trên, nếu ảnh của bạn bị mờ, hãy thử sử dụng chân máy để loại bỏ rung máy. Hoặc nếu bạn thấy ảnh của mình tập trung vào chỗ khác, hãy chuyển sang lấy nét thủ công và điều chỉnh ống kính cẩn thận.

Bạn có thể xem xét đầu tư vào một ống kính giống như những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sử dụng, thu hẹp độ sâu trường ảnh và làm nổi bật chủ đề để đạt hiệu quả tuyệt vời.

Kiểm tra máy ảnh của bạn

Kiểm tra máy ảnh của bạn

VIII. Theo dõi hình ảnh món ăn có hiệu quả gì? 

Mẹo cuối cùng POS365 giúp bạn cải thiện cách chụp ảnh đồ ăn là xem xét những tương tác của mỗi ảnh mà bạn tải lên.

Theo thời gian, bạn nên chú ý một số xu hướng nhất định. Có lẽ khách hàng của bạn thích những bức ảnh đồ tráng miệng của bạn hơn những đồ ăn mặn hoặc hình ảnh của nhà hàng với một ly rượu vang. Dù đó là gì, hãy theo dõi chúng và đăng tải các hình ảnh đều đặn hơn, thay đổi xu hướng khi cảm thấy thích hợp.

Kiểm tra lại hình ảnh trong quá trình chụp ảnh

Kiểm tra lại hình ảnh trong quá trình chụp ảnh

Trên đây là hướng dẫn các mẹo chụp ảnh đồ ăn đẹp, ấn tượng cho nhà hàng đã và đang được nhiều người áp dụng. Hy vọng bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm hữu ích để chụp được những bức ảnh độc đáo và ấn tượng nhất, giúp việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn.